Ia Grai chi sai hơn 4,1 tỷ đồng ngân sách nhà nước, Phòng GD-ĐT chi sai cao nhất

Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa ban hành kết luận thanh tra về quản lý, sử dụng nguồn kinh phí và đầu tư xây dựng tại huyện Ia Grai từ năm 2021 đến 2023, phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng, trong đó Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) là đơn vị chi sai nhiều nhất với số tiền lên tới hơn 3,1 tỷ đồng.

Ia Grai chi sai hơn 4,1 tỷ đồng ngân sách nhà nước, Phòng GD-ĐT chi sai cao nhất

Ia Grai chi sai hơn 4,1 tỷ đồng ngân sách nhà nước, Phòng GD-ĐT chi sai cao nhất

Trong quá trình thanh tra, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước tại các phòng, ban, đơn vị trường học, UBND các xã, thị trấn của huyện Ia Grai từ năm 2021 đến 2023, tổng số tiền chi sai lên tới hơn 4,1 tỷ đồng.

thanh tra chỉ rõ, Phòng GD-ĐT Ia Grai là đơn vị có số tiền chi sai lớn nhất, lên tới hơn 3,1 tỷ đồng. Cụ thể, quá trình quản lý ngân sách, Trưởng phòng GD-ĐT và công chức chuyên môn của phòng đã thẩm định, phê duyệt quy đổi giờ dạy cho giáo viên 41 trường mầm non, tiểu học, THCS không đúng quy định theo hướng dẫn, khiến các trường chi tăng giờ cho giáo viên sai quy định.

Ngoài Phòng GD-ĐT, các xã, thị trấn cũng có nhiều sai phạm trong quản lý công tác đầu tư xây dựng, chủ yếu là thiếu sót trong khâu kiểm tra hồ sơ thiết kế - dự toán; công tác giám sát thi công, kiểm tra hồ sơ hoàn công, thanh quyết toán và nghiệm thu công trình chưa chặt chẽ, dẫn đến chi sai số tiền 456 triệu đồng.

Cụ thể, tại xã Ia O, quá trình đầu tư xây dựng tuyến đường liên thôn Iar - Ia Pú, xã Ia O được thực hiện không đúng tiến độ, khối lượng hoàn thành chậm so với kế hoạch, chậm giải ngân các đợt kinh phí theo quy định, dẫn đến chậm tiến độ triển khai dự án.

Tại xã Ia Dơk, quá trình đầu tư xây dựng trường THCS Ia Dơk không thực hiện thủ tục đấu thầu theo quy định, dẫn đến việc lựa chọn đơn vị trúng thầu không đúng quy định, không đảm bảo năng lực thực hiện dự án.

Thanh tra tỉnh Gia Lai đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Ia Grai kiểm điểm chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại hạn chế trong việc kiểm tra, giám sát về thu, chi ngân sách và kiểm tra, giám sát của chủ đầu tư trong việc thực hiện đầu tư xây dựng tại địa phương.

Đồng thời, Thanh tra tỉnh đề nghị UBND huyện Ia Grai kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan thuộc Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng GD-ĐT, Phòng Kinh tế - Hạ tầng; các phòng, ban, đơn vị được giao làm chủ đầu tư các công trình xây dựng, chủ tịch UBND các xã, thị trấn và các cá nhân đã để xảy ra sai phạm, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Đối với số tiền chi sai hơn 4,1 tỷ đồng, Thanh tra tỉnh đề nghị UBND huyện Ia Grai chỉ đạo trưởng các phòng, ban, đơn vị, hiệu trưởng các trường học, chủ tịch UBND các xã, thị trấn liên quan đến sai phạm chịu trách nhiệm thu hồi, nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Kết quả thanh tra và các kiến nghị của Thanh tra tỉnh Gia Lai là cơ sở để tỉnh xử lý nghiêm các sai phạm, chấn chỉnh, tăng cường quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước hiệu quả, minh bạch, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân và phát triển kinh tế - xã hội của huyện Ia Grai.