Ia H'Drai: Huyện đất liền có mật độ dân số thấp nhất, số xã ít nhất và diện tích nhỏ nhất Việt Nam

Ia H'Drai thuộc tỉnh Kon Tum là một huyện đất liền đặc biệt nổi tiếng với nhiều kỷ lục ấn tượng. Không chỉ sở hữu mật độ dân số thấp nhất cả nước, Ia H'Drai còn là huyện có số xã ít nhất và diện tích nhỏ nhất Việt Nam.

Ia H'Drai: Huyện đất liền có mật độ dân số thấp nhất, số xã ít nhất và diện tích nhỏ nhất Việt Nam

Ia H'Drai: Huyện đất liền có mật độ dân số thấp nhất, số xã ít nhất và diện tích nhỏ nhất Việt Nam

1. **Mật độ dân số thấp nhất cả nước**

Ia H'Drai nổi bật với mật độ dân số cực thấp, chỉ khoảng 12,26 người/km2, theo số liệu thống kê năm 2023. Điều này đưa Ia H'Drai trở thành huyện đất liền có mật độ dân số thấp nhất trên toàn quốc.

Trong khi đó, mật độ dân số cao nhất của tỉnh Kon Tum lại thuộc về thành phố Kon Tum với khoảng 393,51 người/km2, tạo nên sự chênh lệch đáng kể.

2. **Huyện đất liền có ít xã nhất**

Ngoài mật độ dân số thấp, Ia H'Drai còn lập kỷ lục là huyện đất liền có số xã ít nhất Việt Nam, chỉ với 3 xã: Ia Dom, Ia Đal và Ia Tơi (huyện lỵ). Trên cả nước, có 4 huyện đảo và thị xã cũng chỉ có 3 xã, song Ia H'Drai là huyện đất liền duy nhất trong số đó.

3. **Diện tích nhỏ nhất Việt Nam**

Không chỉ mật độ dân số và số xã thấp, Ia H'Drai còn sở hữu kỷ lục thứ ba là huyện đất liền có diện tích nhỏ nhất Việt Nam. Với diện tích chỉ khoảng 980km2, Ia H'Drai đứng cuối bảng xếp hạng diện tích huyện đất liền trên cả nước.

4. **Vị trí và đặc điểm địa lý**

Ia H'Drai nằm ở phía tây nam tỉnh Kon Tum, tiếp giáp với tỉnh Quảng Nam và Campuchia. Huyện có địa hình chủ yếu là đồi núi, xen kẽ những thung lũng nhỏ.

Dân cư Ia H'Drai đa số là đồng bào dân tộc thiểu số từ các tỉnh phía Bắc như Thái, Tày, Nùng, Mường và Sán Chỉ.

5. **Tình hình kinh tế và xã hội**

Nền kinh tế của Ia H'Drai chủ yếu dựa vào nông nghiệp, trong đó cây cà phê là cây trồng chủ lực. Huyện cũng có một số công trình thủy điện, đóng góp vào nguồn điện của tỉnh Kon Tum.

Về mặt xã hội, Ia H'Drai còn nhiều khó khăn, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục và y tế. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện vẫn ở mức cao.

6. **Tiềm năng phát triển**

Ia H'Drai có tiềm năng phát triển kinh tế nhờ vào lợi thế về tài nguyên thiên nhiên và vị trí địa lý. Huyện có thể khai thác thêm tiềm năng du lịch sinh thái, đặc biệt là dọc theo tuyến biên giới với Campuchia.

7. **Những khó khăn còn tồn tại**

Ia H'Drai vẫn phải đối mặt với một số khó khăn trong quá trình phát triển, chẳng hạn như: cơ sở hạ tầng giao thông còn hạn chế, thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, và tình trạng di cư của người dân ra khỏi huyện.

8. **Những giải pháp phát triển**

Để phát triển bền vững, Ia H'Drai cần tập trung vào các giải pháp sau:

* Đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, kết nối với các trung tâm kinh tế khác.

* Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao.

* Tạo điều kiện thuận lợi để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào huyện.

* Nâng cao chất lượng giáo dục và y tế.

* Thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người nghèo và giảm tình trạng di cư.

9. **Ý nghĩa của những kỷ lục**

Những kỷ lục của Ia H'Drai góp phần đưa huyện này trở thành một địa điểm nổi tiếng và thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư cũng như du khách. Những kỷ lục là minh chứng cho tình hình kinh tế, xã hội và địa lý đặc biệt của Ia H'Drai, tạo nên một bản sắc riêng biệt cho huyện này.

10. **Những mục tiêu tương lai**

Trong tương lai, Ia H'Drai đặt mục tiêu trở thành một huyện phát triển toàn diện, nâng cao đời sống của người dân và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh Kon Tum. Huyện sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình, dự án để thực hiện các mục tiêu này.