ICC có thể trì hoãn lệnh bắt Thủ tướng Israel

Tổng công tố ICC thông báo xin lệnh bắt Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức cấp cao khác ở Israel và Palestine. Tuy nhiên, Israel có thể ngăn chặn lệnh bắt giữ thông qua một động thái ngoại giao.

ICC có thể trì hoãn lệnh bắt Thủ tướng Israel

ICC có thể trì hoãn lệnh bắt Thủ tướng Israel

Vào ngày 20 tháng 5 năm 2023, Tổng công tố Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) Karim Khan đã thông báo rằng ông đang xin lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar và chỉ huy lữ đoàn al-Qassam Mohammed Deif.

Động thái này là một diễn biến lớn trong cuộc điều tra của ICC về tình hình ở Lãnh thổ Palestine. ICC đã mở cuộc điều tra vào năm 2015 về các cáo buộc về tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người ở Bờ Tây, Dải Gaza và Đông Jerusalem.

Israel gay gắt phản đối động thái của ICC. Thủ tướng Netanyahu đã gọi ICC là "cơ quan chính trị" và cáo buộc rằng lệnh bắt giữ là "trò hề". Chính phủ Israel đã tuyên bố rằng họ sẽ không hợp tác với ICC và sẽ không giao nộp bất kỳ công dân nào cho tòa án.

Israel có lập trường lâu nay là phản đối ICC và đã từ chối gia nhập Tòa án. Israel cho rằng ICC có thành kiến chống lại Israel và không có thẩm quyền xét xử các công dân Israel.

Mặc dù ICC đã xin lệnh bắt, nhưng không có gì đảm bảo rằng lệnh này sẽ được cấp. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có quyền trì hoãn lệnh bắt trong 12 tháng, và Israel có thể sử dụng ảnh hưởng ngoại giao của mình để thuyết phục các thành viên Hội đồng Bảo an ủng hộ họ.

Hoa Kỳ, là một đồng minh thân cận của Israel, cũng có thể gây áp lực lên ICC để trì hoãn hoặc hủy bỏ lệnh bắt giữ. Hoa Kỳ đã chỉ trích ICC trong quá khứ và cho rằng Tòa án có thành kiến chống lại Hoa Kỳ và các đồng minh của mình.

Nếu ICC cấp lệnh bắt, điều này sẽ là một động thái đáng kể và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với Israel. Israel có thể phải đối mặt với áp lực quốc tế ngày càng tăng để thực thi các lệnh bắt giữ, và điều này có thể dẫn đến căng thẳng trong khu vực.

Động thái của ICC cũng có thể ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine. Chính phủ Palestine đã hoan nghênh động thái của ICC, trong khi Israel đã cảnh báo rằng động thái này có thể cản trở các cuộc đàm phán.

Động thái của ICC xin lệnh bắt Thủ tướng Israel đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong cuộc điều tra của Tòa án về tình hình ở Lãnh thổ Palestine. Israel đã gay gắt phản đối động thái này, nhưng khả năng lệnh bắt sẽ được cấp vẫn còn phụ thuộc vào cách phản ứng của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Hoa Kỳ. Nếu lệnh bắt được cấp, điều này sẽ có tác động to lớn đến Israel và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với khu vực.