Kênh Nước Đen "Hồi Sinh" Giả Tạo: Rác Thải Tràn Ngập, Ô Nhiễm Hoành Hành

Dù đã trải qua 2 năm cải tạo, kênh Nước Đen tại quận Bình Tân, TP.HCM vẫn chưa thể thoát khỏi thực trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Rác thải sinh hoạt, lục bình chất đống như núi, bốc mùi hôi thối nồng nặc, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân khu vực.

Kênh Nước Đen

Sau khi hoàn thành dự án cải tạo vào năm 2022, người dân đã hy vọng về một diện mạo mới của kênh Nước Đen. Tuy nhiên, thực tế lại vô cùng đáng thất vọng. Chỉ sau 2 năm, tình trạng ô nhiễm tái diễn trở lại, thậm chí còn nghiêm trọng hơn trước.

Kênh Nước Đen

Dọc theo chiều dài kênh Nước Đen, dễ dàng bắt gặp những đống rác thải khổng lồ nằm phủ kín dòng chảy. Từ bịch ni lông, chai nhựa đến thùng xốp và xác động vật, đủ loại rác thải sinh hoạt tụ tập tại đây. Đoạn kênh giao với kênh Tham Lương trở thành một bãi rác khổng lồ, lục bình che phủ mặt nước, tạo thành một cảnh tượng nhếch nhác.

Người dân sống gần kênh Nước Đen như anh Bình Nguyễn bày tỏ sự bất lực: "Chỗ này giống như nơi chứa rác vậy. Nhìn dòng kênh đang ô nhiễm từng ngày mà không biết kêu với ai. Rác nhiều, kết lại thành từng mảng và dày đến nỗi ném hòn đá xuống kênh, nhiều lúc đá vẫn không thể xuyên qua lớp rác được".

Kênh Nước Đen

Tình trạng rác thải tích tụ khiến dòng kênh bốc mùi hôi thối nồng nặc cả ngày lẫn đêm. Ban ngày, dưới trời nắng gắt, mùi hôi bốc lên như muốn ngạt thở. Ban đêm, ruồi muỗi tập trung thành từng đàn dày đặc, khiến người dân không dám mở cửa sổ. Chị Lan, một người dân sống ven kênh, cho biết: "Nhà nào ở đây cũng đóng cửa cả ngày lẫn đêm vì mùi hôi thối".

Không chỉ rác thải, lục bình cũng trở thành một vấn nạn tại kênh Nước Đen. Nhiều đoạn kênh không có rác thì lại bị lục bình dày đặc che phủ. Lục bình chết tích tụ thành từng lớp dày, gây cản trở dòng chảy và tạo môi trường thuận lợi cho muỗi sinh sôi.

Kênh Nước Đen

Một số đoạn kênh không có rác, không có lục bình thì nước đen ngòm, bốc mùi khó chịu. Mỗi khi có gió mạnh, mùi hôi bốc lên khắp nơi, khiến người dân lo lắng vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Việc kênh Nước Đen tái ô nhiễm khiến người dân vô cùng bức xúc. Anh Lê Văn Tuấn, một người dân sống ven kênh, bày tỏ: "Chưa kịp mừng khi thấy dòng kênh "chết" ngày nào được cải tạo, hạn chế ô nhiễm thì giờ đây rác đã dày đặc dưới kênh. Mong cơ quan chức năng sớm dọn rác, khơi thông dòng chảy".

Kênh Nước Đen

Tình trạng ô nhiễm của kênh Nước Đen là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc duy trì vệ sinh môi trường và ý thức của người dân. Chỉ khi mỗi người cùng chung tay giữ gìn vệ sinh, chúng ta mới có thể ngăn chặn tình trạng ô nhiễm tái diễn, trả lại bầu không khí trong lành cho người dân.

Kênh Nước Đen Kênh Nước Đen Kênh Nước Đen Kênh Nước Đen Kênh Nước Đen Kênh Nước Đen Kênh Nước Đen Kênh Nước Đen Kênh Nước Đen