Kênh YouTube "Những Bài Học Nhỏ" Bị Phạt 15 Triệu Đồng Vì Tung Tin Bịa Đặt, Gây Bức Xúc

Công an TP Hà Nội vừa quyết định phạt Công ty cổ phần truyền thông Sunrise về hành vi cung cấp thông tin bịa đặt, gây hoang mang dư luận liên quan đến video clip về Làng Nủ, Lào Cai.

Kênh YouTube

Kênh YouTube "Những Bài Học Nhỏ" Bị Phạt 15 Triệu Đồng Vì Tung Tin Bịa Đặt, Gây Bức Xúc

Ngày 28 tháng 9, Công an TP Hà Nội thông báo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã xử phạt Công ty cổ phần truyền thông Sunrise 15 triệu đồng. Theo quyết định, công ty đã vi phạm "cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang dư luận trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc" theo điểm d Khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15 năm 2020 của Chính phủ.

Hành vi vi phạm của công ty liên quan đến video clip có tiêu đề "Quả báo - Truyện cổ tích - Những bài học nhỏ - Quà tặng cuộc sống" được đăng tải trên kênh YouTube "Những Bài Học Nhỏ". Đáng chú ý, video này có hình ảnh minh họa với dòng chữ "Quả báo Làng Nủ Lào Cai". Đây là thông tin hoàn toàn bịa đặt, gây bức xúc trong dư luận.

Kênh YouTube

Kênh YouTube "Những Bài Học Nhỏ" Bị Phạt 15 Triệu Đồng Vì Tung Tin Bịa Đặt, Gây Bức Xúc

Tại cơ quan điều tra, đại diện Công ty cổ phần truyền thông Sunrise thừa nhận việc đăng tải video clip trên là sai trái. Ngay sau khi phát hiện, công ty đã chủ động xóa video clip và đăng tải thông tin đính chính, xin lỗi cộng đồng mạng.

Trước đó, khi video clip được đăng tải, dư luận và người dùng mạng xã hội đã vô cùng phẫn nộ. Họ cho rằng hành động của kênh YouTube "Những Bài Học Nhỏ" vô cảm và thiếu trách nhiệm, gây tổn thương đến người dân vùng lũ Làng Nủ.

Sau sự cố, Sunrise Media đã thừa nhận sai sót và tích cực phối hợp với cơ quan chức năng xử lý sai phạm. Công ty đã kiểm điểm các bộ phận liên quan và chấm dứt hợp đồng lao động với nhân viên phụ trách Phòng YouTube.

Nhân sự việc này, Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân thận trọng, cảnh giác với những thông tin chưa được kiểm chứng. Người dân nên theo dõi thông tin chính thức từ các trang mạng, báo chí chính thống của các cơ quan, tổ chức Nhà nước để tránh bị lừa bởi các thông tin sai lệch.

Hành động cung cấp thông tin bịa đặt, gây hoang mang dư luận không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự. Các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm, đảm bảo môi trường thông tin trong lành và lành mạnh.

Vụ việc của Sunrise Media là bài học đắt giá cho các đơn vị truyền thông về tầm quan trọng của việc kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải. Chỉ một thông tin sai lệch cũng có thể gây hậu quả khôn lường, ảnh hưởng đến uy tín của cả đơn vị và gây tổn thương cho những người liên quan.