Khám phá bản đồ hành chính Việt Nam: Những địa phương độc đáo

Việt Nam sở hữu một hệ thống hành chính đa dạng với nhiều đặc điểm độc đáo về số lượng đơn vị hành chính cấp huyện, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương và nhiều nhất. Bài viết này sẽ khám phá những địa phương sở hữu các kỷ lục về số lượng đơn vị hành chính cấp huyện, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương, quận, thị xã và huyện đảo.

Khám phá bản đồ hành chính Việt Nam: Những địa phương độc đáo

Khám phá bản đồ hành chính Việt Nam: Những địa phương độc đáo

Đà Nẵng, thành phố ven biển năng động miền Trung, là địa phương có ít huyện nhất cả nước với chỉ 8 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 6 quận và 2 huyện. Đặc biệt, huyện đảo Hoàng Sa là huyện đảo duy nhất của Việt Nam hiện nay.

Trái ngược với Đà Nẵng, Thanh Hóa nổi tiếng là tỉnh có nhiều huyện nhất cả nước với 27 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 2 thành phố, 2 thị xã và 23 huyện. Diện tích rộng lớn và địa hình đồi núi khiến Thanh Hóa cần nhiều đơn vị hành chính cấp huyện để quản lý hiệu quả.

Dù không phải là địa phương nhiều huyện nhất, Hà Nội lại có tổng số đơn vị hành chính cấp huyện lớn nhất cả nước, lên đến 30 đơn vị. Trong đó, Hà Nội có 17 huyện, 12 quận và 1 thị xã, tạo nên một hệ thống hành chính đô thị đông đúc và sôi động.

Năm 2020, Thành phố Thủ Đức được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 quận của Thành phố Hồ Chí Minh, trở thành thành phố đầu tiên và duy nhất cho đến nay thuộc loại hình hành chính thành phố trực thuộc thành phố trực thuộc trung ương tại Việt Nam.

Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, sở hữu số lượng quận nhiều nhất Việt Nam với 16 quận, cùng với 1 thành phố và 5 huyện. Hệ thống quận đông đảo này phản ánh sự phát triển đô thị mạnh mẽ của Thành phố Hồ Chí Minh.

Nghệ An và Bình Phước là hai tỉnh có số lượng thị xã nhiều nhất cả nước, với 3 thị xã mỗi tỉnh. Ba thị xã của Nghệ An là Cửa Lò, Thái Hòa, Hoàng Mai, trong khi Bình Phước có Phước Long, Bình Long, Chơn Thành.

Với diện tích 16.500km2, Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam. Diện tích rộng lớn này là lý do chính khiến Nghệ An cần nhiều đơn vị hành chính cấp huyện để quản lý hiệu quả.

Bình Phước là tỉnh có diện tích lớn nhất khu vực Nam Bộ với 6.870km2. Diện tích lớn cùng đặc điểm địa hình rừng núi khiến Bình Phước cũng cần đến 3 thị xã để quản lý hành chính.