Khám phá hiện trạng rừng tại các địa phương Việt Nam: Từ những tỉnh không có rừng đến vùng có diện tích rừng lớn nhất

Việt Nam là một quốc gia có nguồn tài nguyên rừng phong phú. Tuy nhiên, sự phân bổ rừng không đồng đều giữa các tỉnh, thành phố. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về những địa phương không có rừng, vùng có diện tích rừng ít nhất, cũng như những tỉnh, thành có diện tích rừng lớn nhất tại các vùng sinh thái khác nhau ở Việt Nam.

Khám phá hiện trạng rừng tại các địa phương Việt Nam: Từ những tỉnh không có rừng đến vùng có diện tích rừng lớn nhất

Khám phá hiện trạng rừng tại các địa phương Việt Nam: Từ những tỉnh không có rừng đến vùng có diện tích rừng lớn nhất

Trong số 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam, có ba địa phương không có rừng. Đó là:

- Hưng Yên

- Vĩnh Long

- Cần Thơ

Đặc biệt, thành phố Cần Thơ không có tài nguyên rừng, nhưng tỷ lệ che phủ cây xanh trên địa bàn thành phố vẫn đạt khoảng 16,19% diện tích.

Đồng bằng sông Cửu Long là vùng có diện tích rừng ít nhất Việt Nam với gần 245.000ha. Vùng này có địa hình thấp, bằng phẳng và chịu ảnh hưởng nặng nề của thủy triều. Do đó, việc phát triển rừng gặp nhiều hạn chế.

Với gần 372.000ha rừng, Quảng Ninh là tỉnh có diện tích rừng lớn nhất vùng Đồng bằng sông Hồng. Diện tích rừng của Quảng Ninh gấp hơn 11 lần so với tỉnh đứng thứ 2 là Vĩnh Phúc, chỉ có hơn 33.000 ha rừng.

Sơn La là tỉnh có diện tích rừng lớn nhất vùng Trung du và miền núi phía Bắc với gần 677.000ha. Tỷ lệ che phủ rừng của Sơn La lên tới 47,5%. Cũng trong vùng này, Bắc Giang và Phú Thọ có diện tích rừng ít nhất, lần lượt là 161.000ha và 168.000ha.

Bắc Kạn là tỉnh có tỷ lệ che phủ rừng cao nhất Việt Nam với 73,38%. Đây là tỉnh nằm trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc, có diện tích rừng trên 374.000ha. Tỷ lệ che phủ rừng của Bắc Kạn đã tăng 0,03% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngoài các thông tin trên, bài viết cũng cung cấp thông tin về các vùng có diện tích rừng lớn nhất Việt Nam:

- Vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung: hơn 5,6 triệu ha

- Vùng Trung du và miền núi phía Bắc: hơn 5,4 triệu ha

- Vùng Tây Nguyên: gần 2,6 triệu ha

- Vùng Đông Nam Bộ: gần 480.000ha

Bài viết này cung cấp một cái nhìn toàn cảnh về hiện trạng rừng tại các địa phương Việt Nam, góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ và phát triển rừng, nguồn tài nguyên thiên nhiên vô giá của đất nước.