Khám phá những bí ẩn của Cà Mau - Tỉnh край nhất của Việt Nam

Với tên gọi ngắn nhất, không có núi nhưng lại giáp biển, Cà Mau mang trong mình những đặc điểm ấn tượng và hấp dẫn. Hãy cùng chúng tôi khám phá những điều thú vị về vùng đất край nhất này.

Khám phá những bí ẩn của Cà Mau - Tỉnh край nhất của Việt Nam

Khám phá những bí ẩn của Cà Mau - Tỉnh край nhất của Việt Nam

Trên bản đồ Việt Nam, có 4 địa phương sở hữu tên gọi ngắn nhất chỉ với 5 chữ cái, đó là Hà Nội, Hà Nam, Sơn La và Cà Mau. Trong số này, Cà Mau là tỉnh duy nhất nằm ở cực Nam của Tổ quốc.

Cà Mau là vùng đồng bằng trù phú, có nhiều sông rạch chằng chịt. Địa hình tại đây thấp, bằng phẳng và thường xuyên bị ngập nước. Tuy nhiên, Cà Mau không hoàn toàn bằng phẳng, vẫn có những đảo và hòn cao như Hòn Khoai với độ cao 318m so với mực nước biển.

Vị trí địa lý của Cà Mau vô cùng đặc biệt, là tỉnh duy nhất của Việt Nam giáp biển Đông trên 3 mặt. Phía Bắc và Đông Bắc, Cà Mau giáp với Kiên Giang và Bạc Liêu; phía Đông và Đông Nam giáp với biển Đông; phía Tây giáp với vịnh Thái Lan.

Tên gọi "Cà Mau" xuất phát từ tiếng Khmer "Tưk Kha-mau", có nghĩa là "nước đen". Dòng nước đen đặc trưng của Cà Mau là do lá tràm của rừng tràm U Minh bạt ngàn rụng xuống.

Xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau là điểm cực Nam trên đất liền của Việt Nam. Đây là nơi có vườn quốc gia Mũi Cà Mau và khu du lịch Đất Mũi. Giao thông đường thủy tại đây rất phát triển nhờ hệ thống kênh rạch dày đặc.

Cà Mau sở hữu hệ sinh thái vô cùng đa dạng với rừng tràm U Minh Hạ, rừng ngập mặn và hệ thống sông ngòi chằng chịt. Đây là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm, trong đó có loài cò mỏ thìa.

Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi với những cảnh quan thiên nhiên ấn tượng. Khu du lịch Đất Mũi là nơi du khách có thể ngắm nhìn bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp. Rừng tràm U Minh Hạ với những cây tràm cao vút, là nơi lý tưởng cho những chuyến đi thuyền khám phá.

Cà Mau có cộng đồng người Khmer khá đông đúc, chiếm khoảng 40% dân số toàn tỉnh. Họ mang theo những nét văn hóa độc đáo, thể hiện trong kiến trúc chùa chiền, lễ hội và các món ăn truyền thống.

Cà Mau được biết đến với nhiều đặc sản như cua biển, tôm hùm, ba khía và cá sặc bổi. Các món ăn chế biến từ những đặc sản này đã trở thành những món ngon nổi tiếng, thu hút nhiều du khách đến thưởng thức.

Với lợi thế về vị trí địa lý, hệ sinh thái đa dạng và nguồn tài nguyên phong phú, Cà Mau có tiềm năng phát triển rất lớn. Tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng, phát triển du lịch và khai thác thủy sản để nâng cao đời sống cho người dân và xây dựng tỉnh nhà trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước.