Khám phá những đặc điểm địa lý độc đáo của Ninh Thuận và Thừa Thiên Huế

Ninh Thuận và Thừa Thiên Huế có những đặc điểm địa lý hấp dẫn khiến chúng trở nên khác biệt so với các tỉnh thành khác ở Việt Nam. Từ lượng mưa đến địa hình và chế độ mưa, khám phá những đặc điểm thú vị này để có cái nhìn sâu hơn về các vùng đất này.

Khám phá những đặc điểm địa lý độc đáo của Ninh Thuận và Thừa Thiên Huế

Ninh Thuận được biết đến là tỉnh khô hạn nhất cả nước với lượng mưa trung bình hàng năm dao động từ 700 đến 800 mm. Điều này có nghĩa là tỉnh này nhận được ít lượng mưa so với các khu vực khác của Việt Nam. Mùa khô tại Ninh Thuận kéo dài tới 9/12 tháng trong năm, tạo ra một môi trường khô cằn và khắc nghiệt.

Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, từ đầu năm 2024 đến nay, Ninh Thuận hầu như không có mưa, khiến tình hình khô hạn trở nên nghiêm trọng. Chính quyền tỉnh đã thực hiện nhiều nỗ lực để giảm bớt khô hạn bằng các giải pháp công trình và phi công trình, chẳng hạn như xây dựng hồ chứa nước, áp dụng biện pháp tiết kiệm nước và phát triển nông nghiệp chịu hạn.

Ninh Thuận có địa hình đặc trưng với ba dạng chính: núi (63,2%), đồi gò bán sơn địa (14,4%) và đồng bằng ven biển (22,4%). Bốn bề tỉnh này được bao bọc bởi núi non, tạo thành một vành đai khép kín che chắn các loại gió mùa. Do đó, hơi ẩm từ đại dương không thể vào đất liền để tạo mưa.

Ngoài ra, Ninh Thuận còn được biết đến với câu nói "Gió như phang, nắng như rang", phản ánh tình trạng gió mạnh và nắng nóng gay gắt tại đây. Điều kiện khắc nghiệt này khiến Ninh Thuận trở nên khác biệt so với các tỉnh thành khác của Việt Nam.

Trong những tháng đầu năm 2024, Nghệ An trở thành địa phương có nhiều mưa đá nhất cả nước với 11 trận. Tổng cục Khí tượng thủy văn đã ghi nhận tổng cộng 72 trận mưa đá trên cả nước trong 5 tháng đầu năm. Bên cạnh mưa đá, Nghệ An cũng phải hứng chịu nhiều trận lốc và gió giật, gây thiệt hại đáng kể về kinh tế, xã hội và môi trường.

Hiện tượng mưa đá, lốc và gió giật là những dạng thời tiết cực đoan liên quan đến biến đổi khí hậu. Các nhà nghiên cứu dự báo rằng hiện tượng El Nino đang suy yếu và có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina vào cuối năm 2024. Ở Việt Nam, biến đổi khí hậu đã làm gia tăng các hiện tượng nắng nóng, hạn mặn, mưa đá và bão lũ, tạo ra những thách thức lớn cho người dân.

Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh có lượng mưa nhiều nhất cả nước, với lượng mưa trung bình hàng năm thường vượt quá 2.600 mm. Có những khu vực như Bạch Mã và Thừa Lưu ghi nhận lượng mưa lên tới 4.000 - 5.000 mm. Ngay cả vùng đồng bằng duyên hải, nơi có cố đô Huế tọa lạc, cũng có lượng mưa từ 2.700 - 2.900 mm.

Đặc biệt, Thừa Thiên Huế cũng là một trong những tỉnh có số ngày mưa nhiều nhất trong năm. Vùng núi thường có khoảng 200 - 220 ngày mưa/năm, trong khi vùng duyên hải có khoảng 150 - 170 ngày mưa/năm. Vào mùa mưa, mỗi tháng có thể có từ 16 đến 24 ngày mưa, kéo dài nhiều tuần và gây ra lũ lụt lớn.

Chế độ mưa tại Thừa Thiên Huế chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi sự hiện diện của dãy Trường Sơn. Dãy núi này chạy theo hướng bắc-nam và nằm ở phía đông của tỉnh. Khi gió mùa Đông Bắc thổi vào, hơi ẩm ngưng tụ trên các đỉnh núi cao, gây ra mưa lớn.

Hai trung tâm mưa lớn nhất của Thừa Thiên Huế là Tây A Lưới - Động Ngai (lượng mưa trung bình 3.400 mm) và Nam Đông - Bạch Mã - Phúc Lộc (lượng mưa trung bình 3.700 mm). Đây là những khu vực đón nhiều hơi ẩm nhất khi gió mùa thổi qua dãy Trường Sơn.