Khám phá những điểm độc đáo nhất về địa danh ở Việt Nam

Việt Nam nổi tiếng với nhiều điểm đến tuyệt đẹp và độc đáo, từ các thành phố nhộn nhịp đến những vùng nông thôn thanh bình. Nhưng bạn có biết rằng một số địa danh ở Việt Nam còn mang những kỷ lục thú vị? Hãy cùng khám phá những điểm độc đáo nhất về địa danh ở Việt Nam trong bài viết này.

Khám phá những điểm độc đáo nhất về địa danh ở Việt Nam

Khám phá những điểm độc đáo nhất về địa danh ở Việt Nam

Trong số tất cả các tỉnh, thành phố của Việt Nam, chỉ có Thừa Thiên Huế là tỉnh có tên gọi gồm ba từ, đồng thời cũng là tỉnh có tên gọi dài nhất nước ta với 12 chữ cái. Thừa Thiên Huế nằm ở vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, là một tỉnh ven biển có diện tích khoảng 4.947km2. Mới đây, Thừa Thiên Huế đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận khu vực dự kiến thành lập thành phố trực thuộc Trung ương đạt tiêu chí đô thị loại I.

Nói đến thành phố có tên gọi ngắn nhất Việt Nam thì chúng ta không thể không nhắc đến thành phố Huế thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Với chỉ ba chữ cái, Huế là thành phố có tên ngắn nhất cả nước. Huế từng là kinh đô của người Việt trong hơn 150 năm, và sau khi đất nước độc lập, thành phố này đã trở thành điểm thu hút du khách trong và ngoài nước với nhiều địa danh nổi tiếng như sông Hương, cầu Trường Tiền, chùa Thiên Mụ, di tích cố đô... Hiện Huế sở hữu tới 5 danh hiệu UNESCO về di sản.

Ở miền Bắc, có tới 3 thành phố có tên gọi chỉ với 5 chữ cái, ngắn nhất trong số 25 tỉnh, thành của khu vực này. Đó là thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La), thành phố Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) và thành phố Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh). Trong đó, thành phố Sơn La và Phủ Lý cùng thành lập từ năm 2008, trong khi thành phố Từ Sơn được thành lập muộn hơn vào năm 2021.

Huyện Lắk của tỉnh Đắk Lắk hiện đang nắm giữ kỷ lục huyện có tên ngắn nhất Việt Nam. Huyện miền núi này nằm ở phía Nam tỉnh Đắk Lắk, có diện tích khoảng 1.250km2. Tên huyện Lắk có nguồn gốc từ tiếng dân tộc Êđê, có nghĩa là "vùng đất rộng lớn". Huyện Lắk nằm giữa Cao nguyên Buôn Ma Thuột và vùng núi Chư Jang Sin, chịu ảnh hưởng của chế độ gió mùa Tây Nam và mang đặc tính khí hậu cao nguyên nhiệt đới ẩm.

Đối lập với huyện Lắk, huyện Dương Minh Châu thuộc tỉnh Tây Ninh lại là huyện có tên dài nhất Việt Nam. Tên huyện được đặt theo tên của nhà cách mạng Dương Minh Châu (1912 – 1947), người đã hy sinh anh dũng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Huyện Dương Minh Châu có diện tích khoảng 387km2, là một địa phương có vị trí chiến lược quan trọng, nằm gần biên giới Campuchia.