Khám phá những điều thú vị về quần đảo Hải Tặc - thiên đường ẩn mình tại Kiên Giang

Quần đảo Hải Tặc, còn được biết đến với tên gọi quần đảo Hà Tiên, là một điểm đến du lịch hấp dẫn nằm trong vịnh Thái Lan thuộc tỉnh Kiên Giang. Quần đảo với vẻ đẹp hoang sơ, lịch sử phong phú và địa hình đa dạng hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên.

Khám phá những điều thú vị về quần đảo Hải Tặc - thiên đường ẩn mình tại Kiên Giang

Quần đảo Hải Tặc nằm trong vịnh Thái Lan, cách đất liền trung bình 18km và cách đảo Phú Quốc 40km, thuộc xã Tiên Hải, thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Quần đảo gồm 18 hòn đảo với 16 đảo lớn và 2 đảo chìm, trải rộng trên vùng biển rộng 35km2 với tổng diện tích 1.100ha.

Tên gọi "Hải Tặc" xuất phát từ lịch sử của quần đảo. Khoảng thế kỷ XVII, tại đây xuất hiện các toán cướp biển khiến tổng trấn Hà Tiên bấy giờ là Mạc Thiên Tích phải nhiều lần cất quân đánh dẹp, vì vậy người dân đặt tên là quần đảo Hải Tặc.

Hòn Đốc, hay còn gọi là hòn Tre Lớn, là đảo lớn nhất của quần đảo Hải Tặc với diện tích 90ha, cách đất liền 20km và có hơn 350 hộ dân sinh sống. Hòn Đốc sở hữu vị trí, điều kiện tự nhiên thuận lợi, gần đường biên giới giữa Việt Nam – Campuchia. Vùng biển xung quanh đảo có nguồn tài nguyên phong phú, giá trị kinh tế cao, đồng thời quan trọng với chiến lược quốc phòng - an ninh.

Từ nhiều thế kỷ trước, Hòn Đốc được xem là vành đai then chốt giúp bảo vệ hệ thống đảo ven bờ của vùng Tây Nam Việt Nam. Hiện nay, trên đảo có các đơn vị của Vùng 5 Hải quân, trạm Rada 625 thuộc Tiểu đoàn 551 và Đồn biên phòng 738 thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang.

Mạc Cửu, tên thật là Mạc Kính Cửu (1655 – 1735), là một thương nhân, vị quan gốc Hoa có công khai phá vùng đất và các đảo tại Kiên Giang (trấn Hà Tiên xưa kia). Theo sách Gia Định Thành Thông Chí của Trịnh Hoài Đức, Hà Tiên vốn là đất cũ của Chân Lạp. Đến thế kỷ XVII, có Mạc Cửu quê ở phủ Lôi Châu, tỉnh Quảng Đông, bất mãn với nhà Thanh đã chạy đến phương Nam trú ẩn.

Ông chiêu mộ dân lưu tán ở các xứ Phú Quốc, Lũng Kỳ, Cần Bột, Vũng Thơm, Giá Khê, Cà Mau để lập thành 7 xã thôn, sau trở thành trấn Hà Tiên. Nhờ có tài lãnh đạo, Mạc Cửu cùng người dân giúp vùng đất cực Nam Việt Nam trở thành chốn phồn thịnh bậc nhất vịnh Thái Lan bấy giờ. Đầu những năm 1700, chúa Nguyễn ở Đàng Trong đã lập xong phủ Gia Định. Nhận thấy muốn tồn tại phải có thế lực đủ mạnh bảo vệ, Mạc Cửu cùng thuộc hạ đem lễ vật tới xin thần phục chúa Nguyễn, được phong là Tổng binh trấn Hà Tiên, tước Cửu Ngọc hầu.

Đảo Phú Quốc nằm trên vùng biển Tây Nam Bộ, thuộc tỉnh Kiên Giang, là thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam. Diện tích đảo khoảng 590km2, dân số khoảng 177.000 người, chủ yếu là người Kinh, Hoa và Khmer. Phú Quốc thành lập tháng 1/2021 với 2 phường, 7 xã.

Phú Quốc nổi tiếng với những bãi biển đẹp, rừng nguyên sinh đa dạng, hệ sinh thái phong phú và các điểm tham quan hấp dẫn như Vinpearl Safari, Hòn Thơm, Bãi Sao, Bãi Khem, Dinh Cậu, chùa Hộ Quốc...

Quần đảo Hải Tặc có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an ninh – quốc phòng. Vị trí địa lý của quần đảo giúp kiểm soát tuyến đường biển ở vùng biển Tây Nam, đồng thời hỗ trợ các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Ngoài ra, quần đảo Hải Tặc còn có giá trị về mặt du lịch. Với vẻ đẹp hoang sơ, hệ sinh thái đa dạng và lịch sử phong phú, quần đảo là điểm đến hấp dẫn cho những du khách yêu thích khám phá thiên nhiên và tìm hiểu lịch sử.