Khám phá những mốc biên giới ấn tượng của Việt Nam

Từ tỉnh có đường biên giới ngắn nhất đến tỉnh có đường biên giới dài nhất, Việt Nam sở hữu những mốc biên giới với những đặc điểm địa lý nổi bật, tạo nên sự đa dạng và phong phú cho bản đồ đất nước.

Khám phá những mốc biên giới ấn tượng của Việt Nam

Đồng Tháp vinh dự giữ vị trí là tỉnh có đường biên giới ngắn nhất Việt Nam, chỉ với 50,675km giáp với tỉnh Prây Veng của Campuchia. Con số chính xác này đã được xác định trong Nghị định thư Phân giới cắm mốc năm 2019, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Đối ngược với Đồng Tháp, Nghệ An lại sở hữu đường biên giới dài nhất cả nước, với tổng chiều dài lên đến 468,281km. Đường biên giới ấn tượng này trải dài trên địa phận của Nghệ An, giáp với 3 tỉnh của Lào là Hủa Phăn, Xiêng Khoảng và Bôlykhămxay. Không chỉ vậy, Nghệ An còn là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam, với tổng diện tích lên tới 16.486km2.

Trong số 7 tỉnh có chung đường biên giới với Trung Quốc, Điện Biên là tỉnh có đoạn biên giới ngắn nhất với 40,86km, tập trung tại hai xã Sen Thượng và Sín Thầu của huyện Mường Nhé. Điểm đặc biệt là Mường Nhé có sự tiếp giáp với cả Trung Quốc và Lào, trong đó biên giới với Lào lên tới 360km.

Cà Mau nổi bật với vị trí địa lý độc đáo khi nằm ở cực Nam của Việt Nam, thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tỉnh có tới 3 mặt giáp biển, bao gồm:

* Phía Đông: Biển Đông (đường bờ biển dài 107km)

* Phía Tây và Nam: Vịnh Thái Lan (đường bờ biển dài 147km)

* Phía Bắc: Giáp Bạc Liêu và Kiên Giang

Chỉ có Cà Mau và Kiên Giang là hai tỉnh trực tiếp tiếp giáp với vịnh Thái Lan.

Việt Nam có tổng cộng 25 tỉnh có chung đường biên giới trên đất liền với các nước lân cận, trải dài hơn 4.550km. Trong đó:

* 10 tỉnh tiếp giáp Lào

* 10 tỉnh tiếp giáp Campuchia

* 7 tỉnh tiếp giáp Trung Quốc

Đáng chú ý, Kon Tum và Điện Biên là hai tỉnh có đường biên giới chung với hai nước khác nhau, góp phần tạo nên đặc điểm địa lý đa dạng của đất nước.