Khám phá những sự thật thú vị về các thành phố tại Việt Nam

Từ thành phố có tên ngắn nhất đến thành phố rộng nhất, cùng khám phá những sự thật hấp dẫn về các thành phố tại Việt Nam, hé mở những đặc điểm độc đáo và vị trí đặc biệt của từng thành phố.

Khám phá những sự thật thú vị về các thành phố tại Việt Nam

Khám phá những sự thật thú vị về các thành phố tại Việt Nam

Thành phố Dĩ An thuộc tỉnh Bình Dương là thành phố có tên ngắn nhất trong số các thành phố tại Nam Bộ. Với diện tích chỉ 60,1km2 và dân số trên 500.000 người, Dĩ An là trung tâm kinh tế, công nghệ của tỉnh Bình Dương. Thành phố này có vị trí tiếp giáp với TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, sở hữu nhiều công trình kết nối vùng quan trọng, trở thành điểm giao thoa của các tuyến đường huyết mạch.

Dĩ An tiếp tục ghi dấu ấn khi trở thành thành phố trực thuộc tỉnh có mật độ dân số cao nhất Việt Nam, với khoảng 8.000 người/km2. Tính đến tháng 10/2023, dân số thành phố đã vượt mốc 500.000 người, trong đó tạm trú chiếm tỷ lệ hơn 65%. Nền kinh tế Dĩ An phát triển đa dạng với các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp.

Vinh là thành phố trực thuộc Nghệ An, được biết đến với cái tên chỉ gồm 4 chữ cái. Thành phố này là trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh, nằm ở vị trí phía Đông Nam Nghệ An, cách thủ đô Hà Nội khoảng 295km. Vinh nắm giữ lợi thế về vị trí khi nằm cạnh sông Lam và trên trục giao thông Bắc - Nam, thuận tiện cho việc giao thương vận tải.

Thành phố Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh là thành phố trực thuộc tỉnh rộng nhất Việt Nam, với diện tích hơn 1.100km2. Diện tích của Hạ Long thậm chí lớn hơn cả diện tích của 3 tỉnh nhỏ nhất là Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên và tương đương với thành phố trực thuộc Trung ương Đà Nẵng. Ngoài phần diện tích trên đất liền, Hạ Long còn sở hữu hàng trăm đảo đá vôi trên các vịnh Hạ Long, Bái Tử Long và Lan Hạ.

Thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa là thành phố có nhiều phường nhất Việt Nam. Tính đến tháng 5/2024, Thanh Hóa có 30 phường trực thuộc. Trong khi đó, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế là thành phố có nhiều đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc nhất, với 36 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 29 phường và 7 xã.

Việt Nam chỉ có một thành phố có tên bắt đầu bằng chữ "X", đó là thành phố Xuyên Mộc thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Xuyên Mộc là thành phố trực thuộc tỉnh được thành lập vào năm 2023, nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thành phố Bến Tre thuộc tỉnh Bến Tre là thành phố trực thuộc tỉnh có tên kết thúc bằng chữ "K". Đây là thành phố cửa ngõ của tỉnh, có vai trò quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội.

Thành phố Hoa Lư thuộc tỉnh Ninh Bình được đặt tên theo tên một loài hoa sen màu hồng. Hoa Lư từng là kinh đô của nhà Đinh và nhà Tiền Lê trong thế kỷ 10-11. Ngày nay, thành phố Hoa Lư là điểm du lịch nổi tiếng với nhiều di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh.

Thành phố Lào Cai thuộc tỉnh Lào Cai có tên trùng với tên một quốc gia ở Đông Nam Á. Thành phố Lào Cai nằm ở phía Tây Bắc Việt Nam, có đường biên giới với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Thành phố Cà Mau thuộc tỉnh Cà Mau có tên trùng với tên một dãy núi ở phía Tây Nam Việt Nam. Thành phố Cà Mau nằm ở cực Nam của đất nước, là nơi đặt trụ sở của tỉnh Cà Mau.