Khám phá những thị xã độc đáo của Việt Nam

Thị xã có tên ngắn nhất, đô thị loại III, IV và thị xã không có xã là những nét độc đáo của các thị xã Việt Nam. Bài viết này sẽ dẫn bạn qua hành trình khám phá những thị xã này, tìm hiểu lịch sử, địa lý và đặc điểm hành chính của chúng.

Khám phá những thị xã độc đáo của Việt Nam

Khám phá những thị xã độc đáo của Việt Nam

Ẩn mình giữa những ngọn núi hùng vĩ của tỉnh Lào Cai, Thị xã Sa Pa tự hào nắm giữ danh hiệu có tên thị xã ngắn nhất cả nước, chỉ với 4 chữ cái. Sa Pa nằm trên dãy núi Hoàng Liên, ở độ cao trung bình khoảng 1500-1800m so với mực nước biển, khiến thị xã này trở thành nơi cao nhất của Việt Nam. Từ thời Pháp thuộc, Sa Pa đã được biết đến như một khu nghỉ dưỡng lý tưởng ở miền Bắc, và đến nay vẫn giữ được lợi thế đó cho đến ngày nay.

Không kém phần độc đáo, thị xã La Gi ở tỉnh Bình Thuận cũng có tên chỉ gồm 4 chữ cái. Nằm ven biển, La Gi có diện tích khá rộng lớn, khoảng 185km2 và dân số đông đúc, đạt hơn 100.000 người vào năm 2022. Cảng La Gi là một trong những cảng biển lớn nhất của Bình Thuận cũng như của cả miền Trung, góp phần mở rộng hệ thống giao thông, vận chuyển hàng hóa cho khu vực.

Theo phân cấp hành chính, thị xã là đơn vị hành chính cấp huyện, thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương. Xét về đô thị học, thị xã được xếp vào loại đô thị III hoặc IV. Tính đến tháng 5/2024, Việt Nam có 51 thị xã, chia thành các phường (nội thị) và các xã trực thuộc (ngoại thị).

Một sự thật thú vị là thị xã Cửa Lò thuộc tỉnh Nghệ An là thị xã duy nhất không có xã trực thuộc. Nằm ven biển, Cửa Lò có diện tích khoảng 28km2 và chỉ có 7 phường. Thị xã này mới đây đã được sáp nhập vào thành phố Vinh, mở rộng quy mô và dân số của thành phố đáng kể.

Tại Việt Nam, có hai tỉnh có thị xã trùng tên với tỉnh, đó là Phú Thọ và Quảng Trị. Tỉnh Phú Thọ có thị xã Phú Thọ bên cạnh thành phố Việt Trì và 11 huyện. Tương tự như vậy, tỉnh Quảng Trị có thị xã Quảng Trị cùng với thành phố Đông Hà và 8 huyện. Trước đây, có nhiều thị xã trùng tên với tỉnh, nhưng hầu hết đã được nâng cấp lên thành phố, khiến hai thị xã này trở thành những trường hợp hiếm hoi còn lại.