Khánh Sơn cân nhắc 400 triệu đồng để xử lý cây Di sản bị chết

UBND huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa đang cân đối nguồn vốn và bố trí kinh phí 400 triệu đồng để thực hiện chặt hạ, bảo tồn cây Di sản đã chết. Tuy nhiên, phản hồi mới nhất từ UBND huyện cho biết, việc cân đối nguồn vốn và bố trí kinh phí này là chưa có cơ sở.

Khánh Sơn cân nhắc 400 triệu đồng để xử lý cây Di sản bị chết

Vào năm 2019, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam đã công nhận 2 cây dầu rái cổ thụ bên bờ sông Tô Hạp, thuộc xã Thành Sơn (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) là cây Di sản Việt Nam. Tuy nhiên, đầu năm 2022, cả hai cây này đều xuất hiện dấu hiệu úa vàng và rụng lá.

UBND xã Thành Sơn đã báo cáo tình hình lên cấp huyện và triển khai các biện pháp cứu chữa. Họ đã đục bỏ lớp bê tông xung quanh gốc cây, nhưng chỉ có thể cứu sống một trong hai cây.

Đến tháng 4/2024, UBND xã Thành Sơn đã đề xuất lên UBND huyện Khánh Sơn và Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện phương án chặt bỏ cây Di sản đã chết và xây dựng nhà bảo tồn thân cây.

Theo đề xuất, tổng kinh phí thực hiện sẽ lên tới 400 triệu đồng, bao gồm các hạng mục như chặt hạ cây, xây dựng nhà bảo tồn bằng khung thép mái lợp tôn, lát nền sân gạch terrazzo và lắp đặt đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời.

Tuy nhiên, trong công văn mới nhất, UBND huyện Khánh Sơn khẳng định rằng việc cân đối nguồn vốn và bố trí kinh phí 400 triệu đồng cho đề xuất trên là chưa có cơ sở. Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện cũng chưa tham mưu cho UBND huyện về khoản kinh phí này.

Trước đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã dựa vào đề xuất của UBND xã Thành Sơn để tham mưu cho UBND huyện về việc đầu tư với nguồn vốn khoảng 400 triệu đồng. Tuy nhiên, công văn ngày 6/5 của UBND huyện cho thấy vấn đề bảo tồn cây Di sản tại xã Thành Sơn vẫn chưa được thống nhất về nguồn lực.

Vụ việc cây Di sản dầu rái bị chết và đề xuất xử lý của UBND xã Thành Sơn đã thu hút sự quan tâm của báo chí. Hiện tại, dư luận đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của sự việc để đảm bảo rằng di sản thiên nhiên quý giá này được bảo vệ và xử lý một cách phù hợp.

Quá trình cân đối nguồn vốn và bố trí kinh phí cho việc chặt hạ, bảo tồn cây Di sản tại xã Thành Sơn, huyện Khánh Sơn vẫn đang diễn ra. UBND huyện đang xem xét các phương án xử lý phù hợp để vừa đảm bảo bảo tồn di sản, vừa phù hợp với tình hình tài chính của địa phương.