Khảo sát của Bộ TN&MT: Lượng nước ngọt về Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024 dự báo thấp kỷ lục, xâm nhập mặn nghiêm trọng

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) mới đây đã cảnh báo về tình trạng thiếu hụt nước ngọt nghiêm trọng ở Đồng bằng sông Cửu Long trong năm 2024, với dự báo lượng nước về thấp hơn trung bình nhiều năm tới 19%. Ngoài ra, tình trạng xâm nhập mặn cũng có xu hướng sớm hơn và mạnh hơn so với trước đây.

Khảo sát của Bộ TN&MT: Lượng nước ngọt về Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024 dự báo thấp kỷ lục, xâm nhập mặn nghiêm trọng

Trong những năm gần đây, khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên phải đối mặt với tình trạng hạn hán, thiếu nước ngày càng gia tăng do tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino. Nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan đã gây ra tình trạng thiếu nước ngọt cục bộ và cản trở sản xuất nông nghiệp ở nhiều địa phương.

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Sự kết hợp giữa biến đổi khí hậu và khai thác thượng nguồn đã khiến tình trạng xâm nhập mặn ở khu vực này có xu hướng sớm hơn và mạnh hơn so với trước đây.

Theo báo cáo của Bộ TN&MT, trong mùa khô năm 2024, lượng nước về Đồng bằng sông Cửu Long qua Tân Châu, Châu Đốc trên sông Tiền và sông Hậu dự kiến chỉ đạt khoảng 75 tỷ m3, thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 8%.

Đặc biệt, trong tháng 5-2024, dự báo lượng nước về Đồng bằng sông Cửu Long chỉ đạt khoảng 11 tỷ m3, thấp hơn trung bình nhiều năm tới 19%. Đây là mức thấp kỷ lục được ghi nhận trong nhiều năm trở lại đây.

Báo cáo của Bộ TN&MT cũng chỉ ra rằng xâm nhập mặn sẽ đạt đỉnh vào khoảng giữa tháng 3-2024, với độ sâu xâm nhập vào sông Tiền, sông Hậu có thể lên tới 50-65 km.

Nhằm ứng phó với tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng ở Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ TN&MT đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống từ năm 2020.

Bộ TN&MT đã bàn giao 10 công trình cấp nước sinh hoạt miễn phí cho các tỉnh Bến Tre, Bạc Liêu, Trà Vinh, Tiền Giang, Cà Mau và Kiên Giang. Các công trình này cung cấp nguồn nước đạt tiêu chuẩn ăn uống và sinh hoạt theo tiêu chuẩn Bộ Y tế.

Bộ TN&MT đã đầu tư xây dựng nhiều công trình lớn ở Đồng bằng sông Cửu Long để điều tiết mặn, ngọt, dâng nước, trữ nước. Các công trình này giúp bổ sung nước ngọt cho vùng ven biển, hỗ trợ dân sinh, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp và kinh tế biển.

Trong thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng các đập, hồ chứa nước lớn, công trình trữ nước phân tán, công trình cấp nước sạch, công trình chống ngập, xử lý và tiêu, thoát nước đô thị.

Cùng với việc triển khai các biện pháp kỹ thuật, Bộ TN&MT cũng tập trung nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của bảo vệ nguồn nước. Bộ khuyến khích người dân sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả, đồng thời hạn chế xả thải vô tội vạ vào nguồn nước.