Khó khăn và phương án tối ưu trong cải cách tiền lương

Cải cách tiền lương là vấn đề hệ trọng ảnh hưởng đến kinh tế và đời sống xã hội. Tuy nhiên, việc triển khai nghị quyết 27 gặp không ít khó khăn do bất cập trong thiết kế bảng lương, sắp xếp phụ cấp và tinh gọn biên chế. Để giải quyết những vướng mắc này, Bộ Nội vụ đã đưa ra phương án tối ưu đảm bảo tăng lương đồng đều cho các đối tượng hưởng chính sách xã hội.

Khó khăn và phương án tối ưu trong cải cách tiền lương

Khó khăn và phương án tối ưu trong cải cách tiền lương

Cải cách chính sách tiền lương là vấn đề then chốt, liên quan trực tiếp đến kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế và tác động đến khoảng 50 triệu đối tượng thực hiện các chính sách xã hội liên quan đến mức lương cơ sở.

Khi triển khai nghị quyết 27, các bất cập lớn nảy sinh như thiết kế 5 bảng lương chức vụ, chức danh lãnh đạo, sắp xếp lại 9 nhóm phụ cấp, gây khó khăn trong việc đảm bảo công bằng, hợp lý và hài hòa trong tương quan mức lương giữa các đối tượng.

Khó khăn và phương án tối ưu trong cải cách tiền lương

Khó khăn và phương án tối ưu trong cải cách tiền lương

Việc bãi bỏ mức lương cơ sở và thiết kế nguyên tắc quan hệ tiền lương theo nghị quyết 27 đã tạo ra khung quan hệ tiền lương không đồng đều, khiến một số đối tượng tăng lương trên 30% trong khi một số khác chỉ tăng 5-10%, thậm chí thấp hơn lương hiện hưởng.

Cơ cấu tiền lương hiện hưởng với 40% phụ cấp và 60% lương cơ bản sẽ thay đổi thành 30% phụ cấp và 70% tiền lương, tương ứng với mức lương cơ bản giảm 24%.

Việc xây dựng vị trí việc làm trong hệ thống còn nhiều thiếu sót, chưa đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.

Dù nỗ lực tinh gọn bộ máy và biên chế nhưng kết quả chưa như mong đợi, gây khó khăn cho việc triển khai hai nội dung cơ bản của tinh thần nghị quyết 27.

Bộ Nội vụ đưa ra phương án tăng lương cơ sở 30% cho các đối tượng có liên quan, bao gồm cả đối tượng hưởng chính sách xã hội từ ngày 1/7.

Đối với khối doanh nghiệp, tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1/7, còn khu vực nhà nước thực hiện 4/6 nội dung cơ bản của nghị quyết 27.

Hai nội dung còn lại sẽ được điều chỉnh bằng cách giữ nguyên hệ số lương cơ sở hiện nay và tăng 30%, giữ nguyên phụ cấp.

Ngoài ra, tăng 15% cho lương hưu, bảo hiểm xã hội, tăng rất cao cho người có công và bảo trợ xã hội.

Phương án này được đánh giá là tối ưu nhất có thể, tạo sự hài lòng chung, thúc đẩy động lực cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.