Khởi nghiệp tại quê hương: Nuôi ốc bươu đen tại Quảng Nam, thu lãi hơn 200 triệu đồng/năm

Trong thời đại công nghệ phát triển, trở về quê hương và khởi nghiệp từ nông nghiệp đang trở thành xu hướng mới được nhiều người lựa chọn. Anh Trương Công Yên ở Quảng Nam là một trong những ví dụ điển hình. Với đam mê nông nghiệp và áp dụng mô hình nuôi ốc tiên tiến, anh Yên đã đạt được thành công đáng kể, thu về nguồn lợi nhuận ấn tượng.

Khởi nghiệp tại quê hương: Nuôi ốc bươu đen tại Quảng Nam, thu lãi hơn 200 triệu đồng/năm

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân, anh Trương Công Yên (37 tuổi, ở thôn Đại An, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) luôn có một tình yêu sâu sắc với nghề nông. Sau khi thử sức qua nhiều công việc nhưng không mấy thành công, anh quyết định tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế gia đình.

Khởi nghiệp tại quê hương: Nuôi ốc bươu đen tại Quảng Nam, thu lãi hơn 200 triệu đồng/năm

Năm 2019, sau khi tìm hiểu thông tin trên internet và tham quan nhiều trang trại nuôi ốc bươu đen, anh Yên quyết định khởi nghiệp với mô hình này trên khu đất rộng 400m2 tại quê nhà. Ban đầu, do thiếu kinh nghiệm, anh gặp phải tình trạng ốc chết khá nhiều. Tuy nhiên, không nản chí, anh xem đó là bài học quý báu để hoàn thiện kỹ thuật nuôi.

Anh tích cực tham gia các hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi từ những người đi trước và không ngừng tìm tòi kiến thức mới. Nhờ đó, anh dần nắm bắt được đặc tính và kỹ thuật chăm sóc ốc bươu đen hiệu quả.

Khởi nghiệp tại quê hương: Nuôi ốc bươu đen tại Quảng Nam, thu lãi hơn 200 triệu đồng/năm

Theo anh Yên, so với các loại vật nuôi khác, ốc bươu đen có sức đề kháng tốt, ít bị bệnh và dễ chăm sóc. Tuy nhiên, người nuôi cần phải đảm bảo môi trường sống cho ốc sạch sẽ, không ô nhiễm. Anh thực hiện vệ sinh ao nuôi thường xuyên, xử lý nước bằng vôi và men vi sinh, đảm bảo độ pH phù hợp.

Nguồn nước nuôi ốc được anh dẫn trực tiếp từ kênh thủy lợi hồ Phú Ninh và khử trùng bằng dung dịch hữu cơ. Điều này giúp hạn chế các sinh vật gây hại có thể xâm nhập vào môi trường sống của ốc. "Trước khi nuôi ốc, tôi thường nuôi nước và bèo trong ao để tạo môi trường thuận lợi cho ốc sinh trưởng. Bèo có tác dụng lọc nước, cung cấp thức ăn và nơi trú ẩn cho ốc", anh Yên chia sẻ.

Khởi nghiệp tại quê hương: Nuôi ốc bươu đen tại Quảng Nam, thu lãi hơn 200 triệu đồng/năm

Ốc bươu đen là loài ăn tạp, dễ tìm nguồn thức ăn trong tự nhiên. Thức ăn chủ yếu của ốc là bèo cám, bèo tấm và các loại rau xanh, bầu bí, mướp. Để đảm bảo nguồn thức ăn sạch, anh Yên trồng nhiều loại rau quả xung quanh khu nuôi ốc.

Anh lưu ý không nên thay đổi thức ăn đột ngót để tránh gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của ốc, khiến ốc dễ mắc bệnh và chậm phát triển.

Hiện tại, anh Yên đã mở rộng diện tích nuôi ốc lên khoảng 2.000m2, với mật độ 150 con/m2, bao gồm cả ốc bươu đen và ốc lác Thái. Thời gian nuôi ốc bươu đen từ giai đoạn trứng đến khi trở thành ốc thương phẩm khoảng 4 tháng, trong khi ốc lác Thái mất khoảng 6 tháng.

Không chỉ nuôi ốc bươu đen thương phẩm, anh Yên còn chú trọng đến việc tuyển chọn con giống để nhân giống. Nhờ vậy, sản lượng ốc giống năm sau luôn cao hơn năm trước, chất lượng cũng được cải thiện.

Anh thường kiểm tra và tưới nước giữ ẩm cho thùng ấp để đảm bảo độ ẩm thích hợp cho trứng ốc phát triển. Trứng ốc bươu đen nở thành ốc con trong khoảng 15 ngày, còn trứng ốc lác Thái nở trong khoảng 25 ngày. Sau đó, anh dưỡng ốc con thêm 15-20 ngày trước khi xuất bán.

Hiện tại, giá ốc bươu đen thương phẩm dao động từ 50.000-60.000 đồng/kg, ốc lác Thái có giá khoảng 100.000 đồng/kg. Mỗi năm, anh Yên xuất bán hơn 100.000 con giống ốc các loại và hơn 3 tấn ốc thương phẩm các loại cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Sau khi trừ chi phí, anh thu về lợi nhuận khoảng hơn 200 triệu đồng/năm.

Ngoài việc làm giàu cho bản thân, anh Yên còn nhiệt tình chia sẻ kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi ốc bươu đen cho hiệu quả cao và bao tiêu ốc thương phẩm cho bà con trong vùng. Anh dự định sẽ mở rộng diện tích nuôi ốc và phát triển thêm các sản phẩm chế biến từ ốc như ốc gác bếp, chả ốc để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.