Khởi tố, bắt tạm giam Chỉ huy trưởng công trình thủy điện Nậm Cuổi 1 vì vi phạm an toàn lao động

Công an tỉnh Lai Châu đã khởi tố, bắt tạm giam Lê Văn Duẩn - Chỉ huy trưởng công trình hầm dẫn nước của Thủy điện Nậm Cuổi 1 do có nhiều sai phạm khi thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn lao động, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Khởi tố, bắt tạm giam Chỉ huy trưởng công trình thủy điện Nậm Cuổi 1 vì vi phạm an toàn lao động

Khởi tố, bắt tạm giam Chỉ huy trưởng công trình thủy điện Nậm Cuổi 1 vì vi phạm an toàn lao động

Tối ngày 16/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Lai Châu đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Văn Duẩn (38 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) để điều tra về tội vi phạm quy định về an toàn lao động xảy ra tại công trường thi công hầm thủy điện Nậm Cuổi 1, xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn.

Ông Duẩn là người được giám đốc Công ty TNHH T&Đ 86 bổ nhiệm làm Chỉ huy trưởng thi công hầm dẫn nước của thủy điện Nậm Cuổi 1 từ tháng 2/2023. Ngày 11/7, đã xảy ra sự cố nghiêm trọng tại công trường này, khiến ba công nhân mắc kẹt và tử vong trong hầm.

Quá trình điều tra cho thấy, trong quá trình thi công, Lê Văn Duẩn đã có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong việc thực hiện các quy định về an toàn lao động, cụ thể là trong thi công công trình ngầm. Những sai phạm này đã trực tiếp gây hậu quả nghiêm trọng, làm cho ba công nhân gồm anh V.T.S. (lái máy xúc lật), anh T.A.T. và anh P.L.U. (đều là công nhân điện, nước) bị ngạt khí độc, suy hô hấp cấp/trụy tuần hoàn dẫn đến tử vong.

Hiện tại, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lai Châu đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, làm rõ hành vi phạm tội của bị can Duẩn cũng như những vi phạm của các cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Vụ việc đau lòng tại công trường thủy điện Nậm Cuổi 1 đã một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn lao động trong các lĩnh vực có nguy cơ cao. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo các doanh nghiệp, tổ chức tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người lao động.

Sự cố trên cũng là một lời cảnh tỉnh đối với những cá nhân có trách nhiệm quản lý, điều hành các dự án xây dựng. Việc đặt lợi nhuận lên trên an toàn của người lao động là một hành vi vô đạo đức và không thể chấp nhận được.

Bài học từ vụ việc đau lòng này cần được ghi nhận để phòng ngừa những tai nạn tương tự xảy ra trong tương lai. An toàn lao động là quyền lợi chính đáng của mỗi người lao động, và trách nhiệm đảm bảo an toàn lao động thuộc về tất cả các bên liên quan, từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp cho đến người lao động trực tiếp. Chỉ khi nào tất cả các bên đều chung tay hành động, chúng ta mới có thể tạo ra một môi trường lao động an toàn và lành mạnh cho mọi người.