Không đủ bằng cấp THPT: Văn bằng tiến sĩ, thạc sĩ, đại học của Thượng tọa Thích Chân Quang bị thu hồi

Theo kết quả xác minh, Sở GD&ĐT TP.HCM xác nhận ông Vương Tấn Việt (Thượng tọa Thích Chân Quang) không có bằng tốt nghiệp cấp ba. Dựa trên quy chế đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ của Bộ GD&ĐT, các văn bằng tiến sĩ, thạc sĩ, đại học của ông Việt sẽ bị thu hồi, huỷ bỏ do không đáp ứng đủ điều kiện đào tạo đại học.

Không đủ bằng cấp THPT: Văn bằng tiến sĩ, thạc sĩ, đại học của Thượng tọa Thích Chân Quang bị thu hồi

Không đủ bằng cấp THPT: Văn bằng tiến sĩ, thạc sĩ, đại học của Thượng tọa Thích Chân Quang bị thu hồi

Thượng tọa Thích Chân Quang, pháp danh Vương Tấn Việt, sinh năm 1959. Ông là một tu sĩ Phật giáo nổi tiếng, từng giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Thông tin - Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Tháng 4 năm 2022, ông được trao bằng tiến sĩ Phật học tại chùa Bửu Minh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Vụ việc bằng cấp nổ ra khi một số cá nhân tố giác Thượng tọa Thích Chân Quang không có bằng tốt nghiệp cấp ba hợp lệ. Theo văn bản của Sở GD&ĐT TP.HCM, sau khi xác minh, kết quả cho thấy:

- Ông Vương Tấn Việt không có tên trong danh sách dự thi và bảng ghi tên ghi điểm trong kỳ thi tốt nghiệp bổ túc văn hóa cấp ba năm 1989.

- Ông cũng không có tên trong danh sách cấp bằng tốt nghiệp cấp ba bổ túc văn hóa khóa ngày 6-6-1989 của Sở GD&ĐT TP.HCM.

Điều này đồng nghĩa với việc ông Vương Tấn Việt không có bằng tốt nghiệp cấp ba hợp lệ.

Theo quy chế đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ của Bộ GD&ĐT, các cấp học này đều có điều kiện tiên quyết là ứng viên phải có bằng cấp phù hợp của cấp học trước:

- Điều kiện dự tuyển đại học: Đã được công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) của Việt Nam hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp ngành nghề cùng nhóm ngành dự tuyển, hoàn thành đủ yêu cầu kiến thức văn hóa cấp THPT.

- Điều kiện học thạc sĩ: Có văn bằng tốt nghiệp đại học.

- Điều kiện học tiến sĩ: Có văn bằng tốt nghiệp thạc sĩ.

Do không đáp ứng đủ điều kiện dự tuyển đại học vì không có bằng tốt nghiệp THPT hợp lệ, ông Vương Tấn Việt không đủ điều kiện theo học trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. Các văn bằng tiến sĩ, thạc sĩ, đại học của ông sẽ bị thu hồi, huỷ bỏ:

- Văn bằng đại học sẽ bị thu hồi, hủy bỏ theo quy định của Thông tư 08/2021 của Bộ GD&ĐT.

- Văn bằng thạc sĩ sẽ bị thu hồi, hủy bỏ theo quy định của Thông tư 23/2021 của Bộ GD&ĐT.

- Văn bằng tiến sĩ sẽ bị thu hồi theo quy định của Thông tư 18/2021 của Bộ GD&ĐT.

Luật sư Trần Văn Giới, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết hành vi sử dụng bằng cấp giả để dự tuyển đại học là vi phạm quy định pháp luật. Điều này dẫn đến hậu quả không đủ điều kiện học tiếp các cấp học cao hơn và văn bằng sẽ bị thu hồi.

Chương IX của Quy chế Ban Tăng Sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 quy định tiêu chuẩn Giới được tuyển chọn thụ Giới Tỳ kheo, Tỳ kheo Ni bắt buộc phải có trình độ văn hóa phổ thông trung học hoặc tương đương.

Trao đổi với báo chí, Thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Thông tin - Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cho biết vấn đề bằng cấp của Thượng tọa Thích Chân Quang đã được Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT TP.HCM trả lời. Tuy nhiên, ông đề nghị liên hệ với Ban Giáo dục Phật giáo Trung ương để tìm hiểu thêm về vấn đề này.

Việc ông Vương Tấn Việt không có đủ bằng cấp THPT là một thực tế đã được cơ quan chức năng xác minh và công bố. Theo quy định của pháp luật và Giáo hội Phật giáo Việt Nam, ông không đủ điều kiện để theo học các cấp học đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, do đó các văn bằng tiến sĩ, thạc sĩ, đại học của ông sẽ bị thu hồi, huỷ bỏ.