Không khí lạnh chấm dứt đợt nắng nóng miền Bắc, cảnh báo thời tiết cực đoan

Đêm 30/4, không khí lạnh cuối mùa tràn về miền Bắc gây mưa rào và giông, chấm dứt đợt nắng nóng kéo dài nhiều ngày. Tuy nhiên, người dân cũng cần cảnh giác với hiện tượng thời tiết cực đoan do sự xung đột giữa hai khối không khí nóng và lạnh.

Không khí lạnh chấm dứt đợt nắng nóng miền Bắc, cảnh báo thời tiết cực đoan

Đêm 30/4, miền Bắc đón không khí lạnh cuối mùa tràn về từ lục địa Trung Quốc, mang theo mưa rào và giông. Đây là tín hiệu chấm dứt đợt nắng nóng kéo dài bốn ngày tại khu vực này, đã khiến nhiều tỉnh thành trải qua thời tiết đặc biệt gay gắt.

Theo ghi nhận của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, trong bốn ngày nắng nóng vừa qua, nhiệt độ tại một số địa phương đã vượt ngưỡng 42 độ C, như Yên Châu (Sơn La) và Lạc Sơn (Hòa Bình).

Đặc biệt, Hà Nội đạt đỉnh nắng nóng vào ngày 27/4, với nhiệt độ đo được tại trạm Láng và Ba Vì hơn 41 độ C. Ba trạm Sơn Tây, Hoài Đức và Hà Đông ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C.

Không khí lạnh tràn về sẽ tạo ra sự xung đột với khối không khí nóng hiện có ở miền Bắc. Quá trình này có thể gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như giông lốc, mưa đá và sét. Người dân cần lưu ý và chủ động phòng tránh.

Để minh họa cho tính khắc nghiệt của thời tiết trong những ngày qua, vào ngày 24/4, Hòa Bình đã hứng chịu một trận giông lốc dữ dội khiến mưa đá phủ trắng bản làng.

Theo dự báo của Accuweather, một trang dự báo thời tiết uy tín của Mỹ, nhiệt độ tại Hà Nội vào ngày 1/5 sẽ giảm còn 25-31 độ C và duy trì dưới 35 độ C cho đến hết tuần.

Điểm cao trên 1.500 m so với mực nước biển như Sa Pa (Lào Cai) cũng ghi nhận nhiệt độ giảm dần từ 31 xuống 25-26 độ C vào cuối tuần.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia lưu ý rằng do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino giai đoạn suy thoái, nhiệt độ trung bình cả nước trong tháng 5 sẽ cao hơn trung bình nhiều năm 1-2 độ C.

Riêng tháng 6, nhiệt độ sẽ cao hơn khoảng 0,5-1,5 độ C so với bình thường. Do đó, người dân cần chuẩn bị trước các biện pháp phòng chống nắng nóng cho các tháng tới.

Mặc dù đợt nắng nóng đã tạm thời chấm dứt, người dân miền Bắc vẫn cần theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết để chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường có thể xảy ra trong thời gian tới.