Không khí lạnh sắp tràn về miền Bắc, cảnh báo mưa dông dữ dội

Bắc Bộ chuẩn bị đón không khí lạnh, nhiệt độ có thể xuống dưới 19 độ C. Cùng với đó, mưa dông được dự báo sẽ kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Không khí lạnh sắp tràn về miền Bắc, cảnh báo mưa dông dữ dội

Không khí lạnh sắp tràn về miền Bắc, cảnh báo mưa dông dữ dội

Cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia vừa đưa ra cảnh báo về đợt không khí lạnh sắp tràn về miền Bắc. Theo dự báo, từ chiều tối ngày 21.9 đến đêm 23.9, toàn bộ khu vực Bắc Bộ sẽ đón nhận không khí lạnh tăng cường.

Không khí lạnh được tăng cường từ phía Bắc sẽ khiến nhiệt độ tại miền Bắc giảm mạnh. Dự kiến, nhiệt độ thấp nhất tại một số vùng có thể xuống dưới 19 độ C.

Cùng với không khí lạnh, mưa dông cũng được dự báo sẽ phổ biến tại nhiều nơi ở Bắc Bộ. Mưa dông có khả năng xảy ra vào chiều tối và đêm các ngày trong khoảng thời gian từ 21.9 đến 23.9.

Trong mưa dông, người dân cần lưu ý nguy cơ xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Những hiện tượng này có thể gây hại đến tính mạng và tài sản.

Cơ quan khí tượng khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh dông lốc và sét bằng cách tìm nơi trú ẩn an toàn khi mưa dông đến. Không nên đứng dưới gốc cây hoặc nơi có nhiều vật cản cao dễ thu hút sét.

Ngoài ra, người dân cũng nên hạn chế ra ngoài trong thời gian mưa dông có khả năng gây mưa đá và gió giật mạnh. Nếu phải di chuyển, cần lưu ý mặc quần áo ấm, giữ ấm cơ thể và cảnh giác với các vật thể bị gió cuốn.

Đối với các phương tiện giao thông, cần lưu ý chạy chậm, giữ khoảng cách an toàn và dừng xe vào lề đường nếu thấy mưa dông dữ dội. Không nên cố tình đi qua những đoạn đường ngập sâu, dễ gây chết máy và nguy hiểm.

Các khu vực được dự báo có mưa dông trong đợt không khí lạnh sắp tới gồm: Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hà Nội, Hòa Bình, Ninh Bình, Nam Định.

Ngoài Bắc Bộ, mưa dông cũng có khả năng xảy ra ở các tỉnh Trung Bộ như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Người dân tại các khu vực này cần chủ động theo dõi thông tin dự báo thời tiết và cập nhật diễn biến mới nhất để có biện pháp phòng ngừa kịp thời.

Đợt không khí lạnh sắp tới sẽ có cường độ mạnh, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và sản xuất. Do đó, người dân cần chủ động phòng tránh các rủi ro do mưa dông gây ra, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.