Không khí lạnh tràn về Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, cảnh báo mưa lớn cục bộ, nguy cơ ngập lụt, lũ quét

Trong các ngày tới, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, gây mưa dông diện rộng và mưa lớn cục bộ. Người dân cần chủ động ứng phó để giảm thiểu thiệt hại.

Không khí lạnh tràn về Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, cảnh báo mưa lớn cục bộ, nguy cơ ngập lụt, lũ quét

Hiện tại, một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam, dự kiến ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong những ngày tới. Từ đêm 11/5 đến ngày 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp, khu vực này sẽ có mưa vừa đến to, cục bộ có mưa trên 90mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có thể gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Trong các ngày 13-14/5, mưa rào và dông sẽ tiếp tục xuất hiện rải rác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Đến ngày 15/5, khu vực này có mưa vừa đến to, cục bộ có mưa rất to. Thời gian mưa tập trung chủ yếu vào chiều tối và đêm.

Mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày có thể dẫn đến nguy cơ ngập úng, lũ quét và sạt lở đất. Người dân cần chủ động ứng phó, theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết và thông báo của chính quyền địa phương.

Để giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã kêu gọi các tỉnh, TP khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp. Trọng tâm là theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, cảnh báo thiên tai, kịp thời sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn người dân nhận biết, ứng phó với mưa dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất.

Bên cạnh tình hình mưa lớn ở miền Bắc, Nam Bộ cũng đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ cao, độ ẩm thấp có thể gây ra cháy nổ, hỏa hoạn và các vấn đề sức khỏe cho người dân.

Nắng nóng kết hợp với độ ẩm thấp làm tăng nguy cơ cháy rừng và cháy nổ. Người dân cần cảnh giác, tránh sử dụng lửa ngoài trời. Nắng nóng cũng có thể gây mất nước, kiệt sức và đột quỵ do sốc nhiệt.

Để phòng ngừa nắng nóng, người dân nên tránh ra ngoài trời vào giờ cao điểm nắng, mặc quần áo sáng màu, che chắn bằng mũ và kính râm, uống nhiều nước và bổ sung chất điện giải.