Không truy tố 46 cán bộ Ngân hàng SCB liên quan vụ án trái phiếu Vạn Thịnh Phát

Trong vụ án liên quan đến hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trái phiếu" tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, mặc dù có 46 cán bộ, nhân viên của Ngân hàng SCB tham gia phát hành và bán trái phiếu, song cơ quan điều tra đã không xem xét trách nhiệm hình sự đối với họ vì lý do không biết hành vi này là trái luật.

Không truy tố 46 cán bộ Ngân hàng SCB liên quan vụ án trái phiếu Vạn Thịnh Phát

Không truy tố 46 cán bộ Ngân hàng SCB liên quan vụ án trái phiếu Vạn Thịnh Phát

Vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đang được TAND TPHCM xét xử giai đoạn 2, trong đó, bị cáo Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm phải đối mặt với cáo buộc "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trái phiếu". Ngoài những bị cáo chính thức bị truy tố và ra tòa, còn có 46 cá nhân là cán bộ, nhân viên của Ngân hàng SCB cũng liên quan đến vụ việc.

Theo kết quả điều tra, 46 cá nhân này đã thực hiện chỉ đạo của Trần Thị Minh Thảo, cựu Phó giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ - Ngân hàng SCB, phối hợp với Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) xây dựng các kế hoạch, phương án và tài liệu đào tạo cho hơn 2.000 nhân viên sale thuộc 239 chi nhánh Ngân hàng SCB trên toàn quốc tư vấn bán sản phẩm trái phiếu.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là cơ quan điều tra đã không xem xét trách nhiệm hình sự đối với những cá nhân này. Lý do được đưa ra là họ không biết chủ trương phát hành trái phiếu của Trương Mỹ Lan trái với các quy định pháp luật.

Cụ thể, Trần Thị Minh Thảo khai rằng không biết về bản chất trái pháp luật của hành vi phát hành trái phiếu, các tài liệu đào tạo nhân viên sale và tư vấn bán trái phiếu đều tuân theo quy trình bán hàng như các sản phẩm khác tại Ngân hàng SCB, không có dấu hiệu đào tạo nhân viên sale lừa dối khách hàng. Ngoài ra, Thảo chỉ là nhân viên làm công ăn lương, không được hưởng lợi từ hoạt động phát hành trái phiếu.

Đối với 45 cá nhân liên quan đến việc đi lệnh dòng tiền khống tại các chi nhánh Sài Gòn, Bến Thành, họ cũng thừa nhận sai phạm, nhưng khai rằng không biết về bản chất trái pháp luật của hành vi này. Họ chỉ thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên và không trực tiếp hưởng lợi.

Bên cạnh đó, trong vụ án còn có 15 cá nhân đứng tên đại diện pháp luật, kế toán trưởng của 4 công ty phát hành trái phiếu, bao gồm An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra. Cơ quan điều tra xác định họ đều là những cá nhân được các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thuê trả công. Tương tự, 115 cá nhân được thuê ký chứng từ nộp, rút tiền tạo lập dòng tiền khống cho 4 công ty trên phát hành trái phiếu cũng chỉ là những người làm công hưởng lương, được Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thuê để đứng tên ký chứng từ.

Kết quả điều tra cho thấy những cá nhân này không biết về chủ trương phát hành trái phiếu trái quy định pháp luật, không được hưởng lợi từ hoạt động này và nhiều người còn không có việc làm ổn định. Do đó, cơ quan điều tra đã quyết định không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với họ.

Quyết định này của cơ quan điều tra đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Một số ý kiến cho rằng điều này là hợp lý, vì trong vụ án này, các cán bộ, nhân viên của Ngân hàng SCB chỉ là những người thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, không trực tiếp biết về bản chất trái pháp luật của hành vi phát hành trái phiếu.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng việc không truy tố có thể tạo ra tiền lệ xấu, khiến những người nắm giữ vị trí quan trọng trong các tổ chức dễ dàng trốn tránh trách nhiệm khi tham gia vào các hoạt động vi phạm pháp luật. Họ cho rằng cần phải xem xét kỹ lưỡng hơn yếu tố "không biết về bản chất trái pháp luật" trong các vụ án liên quan đến tội phạm kinh tế.

Dù vậy, quyết định không truy tố 46 cán bộ, nhân viên của Ngân hàng SCB vẫn là một điểm nhấn đáng chú ý trong vụ án trái phiếu Vạn Thịnh Phát. Vụ án này vẫn đang trong quá trình xét xử, và những diễn biến tiếp theo sẽ thu hút sự quan tâm của dư luận.