Khuyết nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt tại Quảng Nam và Quảng Ngãi

Cả Quảng Nam và Quảng Ngãi đều đang thiếu vắng người đứng đầu UBND tỉnh sau khi một người xin thôi chức, một người bị bắt. Ngoài ra, cả hai tỉnh còn khuyết nhiều vị trí lãnh đạo khác, khiến hoạt động của chính quyền gặp nhiều khó khăn.

Khuyết nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt tại Quảng Nam và Quảng Ngãi

Tỉnh Quảng Nam hiện đang khuyết nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng, trong đó có Chủ tịch UBND tỉnh. Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024, đã xin thôi chức sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra sai phạm của cấp dưới. Trước đó, ông Phan Việt Cường, Chủ tịch HĐND tỉnh, cũng đã bị miễn nhiệm.

Ngoài ra, chức danh Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ cũng đang khuyết sau khi ông Bùi Ngọc Ảnh được điều động giữ chức vụ Giám đốc Sở TN&MT. Nhiều vị trí lãnh đạo khác, từ tỉnh tới sở, ngành, địa phương của Quảng Nam cũng đang khuyết và cần bổ sung.

Việc thiếu các nhân sự lãnh đạo tại tỉnh ở thời điểm này được xem là sự việc chưa từng có kể từ sau ngày chia tách tỉnh. Tình trạng này đã ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của chính quyền, khiến nhiều công việc bị đình trệ.

Tương tự như Quảng Nam, tỉnh Quảng Ngãi cũng đang khuyết vị trí Chủ tịch UBND tỉnh sau khi ông Đặng Văn Minh bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt tạm giam về tội nhận hối lộ liên quan đến Tập đoàn Phúc Sơn. Cơ quan CSĐT bắt ông Minh vào ngày 8-3 thì đến ngày 6-5, HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 23 (kỳ họp chuyên đề) bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đối với ông này.

Hiện tại, việc điều hành UBND tỉnh Quảng Ngãi được phân công cho phó chủ tịch. Tuy nhiên, với sự vắng mặt của người đứng đầu tỉnh, hoạt động của chính quyền khó tránh khỏi những khó khăn nhất định.

Việc khuyết nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt tại Quảng Nam và Quảng Ngãi đang khiến hoạt động của chính quyền gặp nhiều khó khăn. Nhiều công việc bị đình trệ, các quyết định quan trọng không được đưa ra kịp thời.

Không những thế, sự thiếu vắng người đứng đầu tỉnh cũng gây ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của địa phương. Việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội bị hạn chế, đời sống người dân bị ảnh hưởng.

Tình trạng khuyết nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt tại Quảng Nam và Quảng Ngãi cần được giải quyết sớm. Các cơ quan chức năng cần khẩn trương tiến hành bổ sung nhân sự phù hợp, đủ năng lực và uy tín để đảm bảo hoạt động bình thường của chính quyền.

Việc bổ sung nhân sự cần được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo đúng quy trình và luật định. Cần chọn lựa những cán bộ có trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, được quần chúng tin tưởng.

Ngoài ra, cần có những biện pháp nhằm tăng cường giám sát, phòng ngừa tham nhũng, hạn chế tình trạng cán bộ lãnh đạo vi phạm pháp luật. Chỉ khi đó, hoạt động của chính quyền mới có thể thực sự hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho người dân.