Kiểm toán Nhà nước: 40 vụ vi phạm pháp luật được chuyển đến cơ quan điều tra, 14 vụ đã khởi tố

Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện và chuyển 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho cơ quan điều tra, trong đó 14 vụ đã được khởi tố để điều tra. Bà Hà Thị Mỹ Dung, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, cho biết KTNN đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan điều tra trong việc xử lý các vụ việc này.

Kiểm toán Nhà nước: 40 vụ vi phạm pháp luật được chuyển đến cơ quan điều tra, 14 vụ đã khởi tố

Kiểm toán Nhà nước: 40 vụ vi phạm pháp luật được chuyển đến cơ quan điều tra, 14 vụ đã khởi tố

Kiểm toán Nhà nước đã hoàn thành 135 nhiệm vụ kiểm toán, phát hành 248 báo cáo kiểm toán trong năm 2023. Qua đó, cơ quan này đã phát hiện một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đủ để kiến nghị hoặc chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý.

Phó Tổng Kiểm toán Hà Thị Mỹ Dung cho biết KTNN đã chuyển 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho các cơ quan điều tra. Trong số đó, đã có 14 vụ việc được khởi tố để điều tra. 21 vụ việc còn lại đang được xem xét điều tra và chờ kết quả giám định.

Bà Dung cho biết các cơ quan điều tra đã phối hợp tích cực với KTNN trong quá trình xử lý các vụ việc này. Tuy nhiên, việc điều tra, xác minh cần thời gian và phải bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên liên quan. Do đó, KTNN và các cơ quan chức năng cần tiếp tục trao đổi và phối hợp chặt chẽ hơn nữa.

Năm 2023, KTNN đã ban hành quy trình kiểm toán vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. Đây là tài liệu chuyên môn quan trọng phục vụ công tác phòng, chống tham nhũng và tiêu cực mà KTNN là cơ quan chức năng liên quan.

Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Vũ Ngọc Tuấn cho biết tổng hợp kết quả từ 248 báo cáo kiểm toán, KTNN đã kiến nghị tăng thu, giảm chi ngân sách nhà nước hơn 21.346 tỉ đồng.

Về thu ngân sách, một số địa phương lập dự toán chưa đầy đủ và chưa sát với thực tế thực hiện, dẫn đến tính thiếu các loại thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác.

Về chi ngân sách, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư tại một số bộ, cơ quan trung ương còn thấp, dưới 50% kế hoạch vốn được giao. Một số khoản chi sự nghiệp nguồn ngân sách trung ương cũng thực hiện thấp so với dự toán giao.

Việc quản lý và sử dụng tài sản công cũng được KTNN đặc biệt quan tâm. Một số bộ, cơ quan trung ương và địa phương có số lượng xe ô tô vượt so với quy định. Các đơn vị này chưa thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà đất hoặc chưa thực hiện các trình tự, thủ tục về quản lý đất đai, dẫn đến tình trạng bị lấn chiếm.

KTNN đã đưa ra nhiều kiến nghị và khuyến cáo để các cơ quan liên quan khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý tài chính, tài sản nhà nước. Cơ quan này cũng đề nghị đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực.

Hiệu quả của công tác kiểm toán của KTNN góp phần bảo vệ tài sản của nhà nước, thúc đẩy tính công khai, minh bạch và ngăn chặn tình trạng tham nhũng, lãng phí trong quản lý tài chính.