Kiến nghị bỏ xét tuyển sớm: Đảm bảo công bằng cho thí sinh

Trong Hội nghị Giáo dục đại học năm 2024, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa TPHCM đã kiến nghị xem xét bãi bỏ hình thức xét tuyển sớm do những tác động tiêu cực đối với giáo dục phổ thông và bất công đối với thí sinh. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng ủng hộ quan điểm này và lưu ý các trường đại học về trách nhiệm xã hội của mình.

Kiến nghị bỏ xét tuyển sớm: Đảm bảo công bằng cho thí sinh

Kiến nghị bỏ xét tuyển sớm: Đảm bảo công bằng cho thí sinh

Tại Hội nghị Giáo dục đại học năm 2024, PGS.TS Trần Thiên Phúc, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa - ĐH Quốc gia TPHCM, đã đề xuất cân nhắc bỏ phương thức tuyển sinh sớm/xét tuyển sớm. Ông Phúc cho rằng vào thời điểm xét tuyển, học sinh vẫn chưa hoàn thành chương trình THPT. Thêm vào đó, một số tư vấn viên đã yêu cầu thí sinh đăng ký xét tuyển sớm lên đầu, gây mất công bằng và hạn chế cơ hội của học sinh.

Ông Phúc cũng chỉ ra rằng việc áp dụng nhiều phương thức xét tuyển với các tỷ lệ phần trăm khác nhau là thiếu cơ sở và tạo ra mất công bằng. Ông nêu ví dụ về trường hợp thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng không được xét tuyển vì đã hết chỉ tiêu của phương thức xét tuyển sớm.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng đồng tình với quan điểm hạn chế xét tuyển sớm. Ông lưu ý rằng việc xét tuyển sớm có thể khiến học sinh lơ là việc học ở những giai đoạn cuối cấp THPT. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giáo dục phổ thông.

Bộ trưởng Sơn nhấn mạnh rằng các trường đại học cần nâng cao tinh thần tự chủ nhưng phải đi kèm với trách nhiệm đối với giáo dục phổ thông. Việc tự chủ không có nghĩa các trường muốn làm gì thì làm mà phải tuân theo các quy định và xem xét tác động xã hội của các chính sách của mình.

Bộ trưởng Sơn cũng khuyến khích các trường đơn giản hóa các phương thức xét tuyển. Ông cho rằng càng ít phương thức phức tạp thì càng có lợi cho thí sinh và xã hội. Bộ GD-ĐT sẽ cân nhắc đưa vấn đề này vào định hướng tuyển sinh đại học trong năm sau.

Bộ trưởng Sơn nhấn mạnh rằng ngành giáo dục cần chuẩn bị cho tương lai khi số lượng học sinh vào học đại học ngày càng tăng. Điều quan trọng là đảm bảo cả số lượng và chất lượng tuyển sinh. Ông cho biết số học sinh vào lớp 1 năm nay là 1,9 triệu em và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh rằng Bộ sẽ đơn giản hóa quy trình tuyển sinh, đảm bảo chất lượng và công bằng cho thí sinh. Ông cũng cho biết Bộ sẽ phối hợp với các trường đại học để có sự thống nhất sớm nhất về các phương thức tuyển sinh.

Kiến nghị bỏ xét tuyển sớm tại Hội nghị Giáo dục đại học năm 2024 đã nhận được sự ủng hộ của Bộ GD-ĐT. Bộ sẽ xem xét đưa đề xuất này vào định hướng tuyển sinh đại học năm sau. Việc đơn giản hóa và đảm bảo công bằng trong tuyển sinh sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người học.