Kiến nghị làm rõ tài sản của 5 bị cáo trốn truy nã trong vụ án Vạn Thịnh Phát - SCB

Trong quá trình xét xử vụ án, Hội đồng xét xử TAND TP Hồ Chí Minh đề nghị các cơ quan chức năng liên quan tiếp tục điều tra, làm rõ tài sản của 5 bị cáo đã trốn truy nã. Các bị cáo này bị cáo buộc tiếp tay cho Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Ngân hàng SCB.

Kiến nghị làm rõ tài sản của 5 bị cáo trốn truy nã trong vụ án Vạn Thịnh Phát - SCB

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm giai đoạn 1 vụ án liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã đưa ra nhiều kiến nghị quan trọng. Trong đó, HĐXX đề nghị Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao tiếp tục điều tra, làm rõ tài sản của 5 bị cáo hiện đang trốn truy nã.

Các bị cáo này bao gồm: Đinh Văn Thành, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB; Chiêm Minh Dũng, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB; Nguyễn Thị Thu Sương, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB; Trầm Thích Tồn, nguyên thành viên HĐQT Ngân hàng SCB; Nguyễn Lâm Anh Vũ, nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng SCB, chi nhánh Bến Thành.

Theo cáo trạng, các bị cáo đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan hợp thức hóa việc rút tiền của Ngân hàng SCB, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho ngân hàng. Cụ thể:

- Đinh Văn Thành: Chỉ đạo lập và ký hợp thức 479 hồ sơ vay vốn, gây thiệt hại hơn 142.000 tỷ đồng.

- Chiêm Minh Dũng: Ký hợp thức 362 hồ sơ vay vốn, gây thiệt hại hơn 140.000 tỷ đồng.

- Nguyễn Thị Thu Sương: Ký hợp thức 79 hồ sơ vay vốn, gây thiệt hại gần 7.000 tỷ đồng.

- Trầm Thích Tồn: Ký hợp thức 80 hồ sơ vay vốn, gây thiệt hại hơn 7.100 tỷ đồng.

- Nguyễn Lâm Anh Vũ: Ký hợp thức 112 hồ sơ vay vốn, gây thiệt hại hơn 3.700 tỷ đồng.

Với vai trò và hành vi của mình, các bị cáo trên bị cáo buộc phạm tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Hiện tại, các bị cáo này đã bỏ trốn khỏi Việt Nam và đang bị truy nã quốc tế.

Việc làm rõ tài sản của các bị cáo trốn truy nã có ý nghĩa quan trọng trong quá trình thu hồi tài sản, đền bù thiệt hại cho Ngân hàng SCB và nền kinh tế. HĐXX kỳ vọng các cơ quan chức năng sẽ phối hợp chặt chẽ để hoàn thành nhiệm vụ này một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Ngoài ra, HĐXX cũng kiến nghị các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ vai trò và hành vi của những cá nhân và tổ chức khác có liên quan đến vụ án. Bên cạnh đó, cần tăng cường các biện pháp phòng ngừa, giám sát để ngăn chặn những sai phạm tương tự xảy ra trong tương lai.

Vụ án Vạn Thịnh Phát - SCB là một vụ án lớn, có tính chất phức tạp và gây chấn động dư luận. Việc xét xử vụ án một cách công tâm, nghiêm minh sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan, cũng như củng cố niềm tin của người dân vào hệ thống pháp luật.