Kỳ chất vấn và trả lời chất vấn sắp diễn ra tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được tổ chức từ ngày 21 đến 22 tháng 8, tập trung vào hai nhóm lĩnh vực chính gồm NN&PTNT, Công Thương, TN&MT, VH-TT&DL và Tư pháp, Nội vụ, An ninh, trật tự, an toàn xã hội, Thanh tra, Tòa án, Kiểm sát.

Kỳ chất vấn và trả lời chất vấn sắp diễn ra tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Kỳ chất vấn và trả lời chất vấn sắp diễn ra tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn từ ngày 21 đến 22 tháng 8 tới, nhằm giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023. Hoạt động này luôn được cử tri, Nhân dân, các đại biểu Quốc hội và báo chí đặc biệt quan tâm, theo dõi, bởi đây là công cụ giám sát quan trọng giúp đánh giá năng lực của các thành viên Chính phủ, các bộ trưởng, trưởng ngành.

Để chuẩn bị cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị. Các bộ trưởng, trưởng ngành cũng đã tích cực báo cáo bổ sung những nội dung còn thiếu để cung cấp đến các đại biểu Quốc hội. Công tác chuẩn bị được triển khai theo đúng kế hoạch, đảm bảo sự thuận lợi cho phiên chất vấn sắp tới.

Phiên chất vấn dự kiến sẽ tập trung vào hai nhóm lĩnh vực chính:

- Nhóm lĩnh vực thứ nhất: NN&PTNT, Công Thương, TN&MT, VH-TT&DL với thời lượng dự kiến 190 phút.

- Nhóm lĩnh vực thứ hai: Tư pháp; Nội vụ; An ninh, trật tự, an toàn xã hội; Thanh tra, Tòa án, Kiểm sát, với thời lượng khoảng 250 phút.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đồng ý với đề xuất cải tiến cách thức điều hành phiên chất vấn, theo hướng không chia thời gian trả lời cụ thể cho từng bộ trưởng, trưởng ngành. Điều này sẽ giảm bớt áp lực cho người trả lời chất vấn, đồng thời đảm bảo bám sát thực tế từng nội dung vấn đề đại biểu đặt ra.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý các đại biểu Quốc hội cần tập trung chất vấn đúng phạm vi lĩnh vực được chọn, tránh đi vào những vấn đề, vụ việc cụ thể. Việc chất vấn nên đảm bảo đúng trọng tâm, trọng điểm, đúng thời gian hỏi không quá 1 phút và chỉ hỏi 1 vấn đề.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các bộ trưởng, trưởng ngành tiếp tục phát huy kinh nghiệm trả lời tại các phiên chất vấn trước đó, có phương pháp, cách thức, nội dung trả lời đáp ứng được yêu cầu của các đại biểu Quốc hội và cử tri, Nhân dân. Các báo cáo bổ sung cần được hoàn thiện và cung cấp đến các đại biểu trước thời hạn ngày 16 tháng 8.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được phát thanh và truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi, giám sát. Hoạt động này là một minh chứng rõ ràng cho tinh thần dân chủ, công khai của Quốc hội ta, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, thúc đẩy sự phát triển của đất nước.