Kỳ họp bất thường Quốc hội khóa XV chuẩn bị thông qua nhân sự cấp cao

Sáng nay (26/8), Kỳ họp bất thường lần thứ 8, Quốc hội khóa XV chính thức diễn ra để xem xét, quyết định các chức danh nhân sự cấp cao theo thẩm quyền của Quốc hội.

Kỳ họp bất thường Quốc hội khóa XV chuẩn bị thông qua nhân sự cấp cao

Kỳ họp bất thường Quốc hội khóa XV chuẩn bị thông qua nhân sự cấp cao

Kỳ họp bất thường lần thứ 8, Quốc hội khóa XV đã khai mạc vào sáng nay tại Nhà Quốc hội, Hà Nội, với sự tham dự của đông đảo đại biểu Quốc hội. Kỳ họp dự kiến diễn ra trong một ngày, tập trung xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Trước đó, ngày 16/8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã họp và quyết định giới thiệu nhân sự, cho ý kiến để Bộ Chính trị giới thiệu nhân sự kiện toàn lãnh đạo một số cơ quan nhà nước nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Theo Luật Tổ chức Quốc hội, Quốc hội họp thường lệ mỗi năm hai kỳ. Tuy nhiên, trong trường hợp cần thiết, Chủ tịch nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng hoặc ít nhất 1/3 tổng số đại biểu yêu cầu thì Quốc hội có thể họp bất thường.

Đến thời điểm hiện tại, Quốc hội khóa XV đã tổ chức 8 kỳ họp bất thường, trong đó có 6 kỳ họp được tổ chức để xem xét, quyết định các vị trí nhân sự cấp cao. Điều này cho thấy tầm quan trọng của công tác nhân sự trong hệ thống chính trị của Việt Nam.

Kỳ họp bất thường lần thứ 8 diễn ra trong bối cảnh đất nước đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Do đó, sự kiện này được kỳ vọng sẽ góp phần ổn định và củng cố hệ thống chính trị, tạo thuận lợi cho quá trình xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn tới.

Các đại biểu Quốc hội sẽ tập trung thảo luận, chất vấn và biểu quyết thông qua các nội dung nhân sự quan trọng, bao gồm: bầu Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bầu Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bầu Chủ tịch Quốc hội; bầu Thủ tướng Chính phủ; bầu Phó Chủ tịch Quốc hội; bầu Phó Thủ tướng Chính phủ; bầu Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; bầu Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Quá trình bầu cử sẽ được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch và dân chủ. Các ứng cử viên đều là những cán bộ có năng lực, kinh nghiệm và uy tín trong hệ thống chính trị của Việt Nam.

Kết quả kỳ họp sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển ổn định và vững mạnh của đất nước trong thời gian tới. Các đại biểu Quốc hội sẽ phải hoàn thành trọng trách, đưa ra những quyết định đúng đắn và kịp thời để đáp ứng yêu cầu của đất nước và nhân dân.

Cuộc họp bất thường lần thứ 8 của Quốc hội khóa XV được kỳ vọng sẽ thành công, góp phần kiện toàn bộ máy chính quyền, đảm bảo sự ổn định và phát triển của đất nước.