Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV: Công tác lập pháp lớn nhất, quyết định nhiều vấn đề quan trọng

Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XV thu hút sự chú ý với khối lượng công tác lập pháp lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cùng với việc xem xét bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, và quyết định các vấn đề nhân sự quan trọng khác.

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV: Công tác lập pháp lớn nhất, quyết định nhiều vấn đề quan trọng

Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XV được đánh giá có khối lượng công tác lập pháp lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Các đại biểu Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 24 dự án luật và dự thảo nghị quyết, bao gồm:

- 10 dự án luật

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV: Công tác lập pháp lớn nhất, quyết định nhiều vấn đề quan trọng

- 3 dự thảo nghị quyết quy phạm pháp luật

- Thảo luận, cho ý kiến lần đầu đối với 11 dự án luật khác

Các dự án luật này liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, thu hút sự quan tâm của cử tri và Nhân dân cả nước. Trước kỳ họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 để cho ý kiến về 8 dự án luật trình Quốc hội thông qua.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: "Đề nghị các vị đại biểu Quốc hội phát huy dân chủ, trí tuệ, tập trung đóng góp ý kiến toàn diện cả về nội dung và kỹ thuật của dự thảo luật để bảo đảm chất lượng cao nhất khi được xem xét, thông qua."

Ngoài công tác lập pháp, Kỳ họp thứ 7 còn thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước và các vấn đề quan trọng khác, cụ thể là:

- Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2023

- Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2024

- Phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2022

Các đại biểu Quốc hội sẽ phân tích, đánh giá chất lượng và rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành, đặc biệt là công tác dự báo, dự toán ngân sách Nhà nước.

Kỳ họp thứ 7 sẽ tiến hành xem xét bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, phê chuẩn thành viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh. Đây là những vấn đề nhân sự quan trọng, cần được xem xét, thảo luận kỹ lưỡng để bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của Đảng và pháp luật.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị: "Các đại biểu Quốc hội xem xét, thảo luận kỹ lưỡng để việc quyết định công tác nhân sự bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đạt sự đồng thuận, thống nhất cao."

Ngoài những nội dung chính trên, Kỳ họp thứ 7 còn tiến hành:

- Chất vấn và trả lời chất vấn

- Giám sát tối cao chuyên đề về hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội

- Xem xét, thông qua các nghị quyết về Chương trình giám sát và thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2025

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn kêu gọi các đại biểu Quốc hội: "Phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu kỹ lưỡng, thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng để đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước cũng như sự mong đợi của cử tri và Nhân dân cả nước."

Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XV được kỳ vọng sẽ đưa ra những quyết sách quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, đáp ứng mong mỏi của cử tri và Nhân dân cả nước.