Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc: Bầu Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc sáng 20-5 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có công tác bầu cử Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội. Dự kiến công tác nhân sự sẽ được hoàn thành vào sáng 22-5.

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc: Bầu Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội

Sáng 20-5, Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội. Trong ngày làm việc đầu tiên, Quốc hội tập trung thảo luận chương trình kỳ họp và tiến hành công tác nhân sự.

Vào sáng sớm, các đại biểu Quốc hội đã đặt vòng hoa và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lăng Chủ tịch. Tiếp theo, Quốc hội họp phiên trù bị để nghe báo cáo về dự kiến Chương trình Kỳ họp thứ 7. Phiên họp cũng thảo luận và thông qua chương trình, đồng thời nghe báo cáo về việc miễn nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với một đại biểu tại Hòa Bình.

Lúc 9 giờ, Quốc hội họp Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7. Phiên họp đã được phát thanh và truyền hình trực tiếp tới toàn quốc. Kỳ họp này sẽ được tiến hành trong 2 đợt, từ 20-5 đến 8-6 và từ 17-6 đến 28-6.

Quốc hội khóa XV sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết quan trọng. Trong đó, các dự án luật về Bảo hiểm xã hội, Lưu trữ, Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, Đường bộ, Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Thủ đô, Tổ chức Tòa án nhân dân, Đấu giá tài sản, Cảnh vệ, Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được ưu tiên thảo luận.

Theo chương trình, vào cuối giờ sáng 20-5, Quốc hội sẽ tiến hành công tác nhân sự. Dự kiến, quá trình bầu cử Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước sẽ hoàn thành vào sáng 22-5.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm giữ chức Chủ tịch nước và ông Trần Thanh Mẫn giữ chức Chủ tịch Quốc hội.

Ngoài công tác nhân sự và thảo luận các dự án luật, nghị quyết, Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến về 11 dự án Luật khác. Trong đó, các dự án luật về Công chứng, Công đoàn, Di sản văn hóa, Địa chất và khoáng sản, Phòng, chống mua bán người, Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Phòng không nhân dân, Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn, Tư pháp người chưa thành niên, Thuế giá trị gia tăng và Dược được đặc biệt quan tâm.

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV là sự kiện quan trọng, thể hiện vai trò của Quốc hội trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Việc bầu cử Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội là nhiệm vụ trọng tâm của kỳ họp này. Kết quả kỳ họp sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đảm bảo quyền lợi của người dân.