Kỷ luật Đại đức Thích Nhuận Đức do thuyết giảng phản cảm

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ban hành kỷ luật đối với Đại đức Thích Nhuận Đức liên quan đến những video thuyết giảng, nghi lễ bị phản ánh phản cảm trên mạng xã hội.

Kỷ luật Đại đức Thích Nhuận Đức do thuyết giảng phản cảm

Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã thông báo chính thức về việc kỷ luật Đại đức Thích Nhuận Đức vì những video thuyết giảng, nghi lễ bị phản ánh phản cảm trên không gian mạng.

Trong Thông báo số 223 do Thượng tọa Thích Phước Nguyên, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng 2 Trung ương GHPGVN ký ban hành, xác nhận rằng "Các phát ngôn và thuyết giảng này đã làm suy giảm niềm tin của xã hội đối với Phật giáo và Giáo hội Phật giáo Việt Nam".

Sau khi xem xét kỹ lưỡng và đánh giá các sai phạm, GHPGVN đã quyết định áp dụng các hình thức kỷ luật sau đối với Đại đức Thích Nhuận Đức:

* Nghiêm cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức trong thời hạn một năm.

* Sám hối chư Tăng và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

* Bị kỷ luật biệt chúng tổ đình Hộ Pháp (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu).

Trung ương GHPGVN cũng giao cho Ban Pháp chế Trung ương, Ban Kiểm soát Trung ương và Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhiệm vụ giám sát chặt chẽ việc thi hành kỷ luật đối với Đại đức Thích Nhuận Đức trong vòng một năm.

Theo thông tin từ cổng thông tin Phật giáo thuộc GHPGVN, tại buổi làm việc với lãnh đạo Ban Thường trực Hội đồng Trị sự và các ban chuyên môn vào ngày 4-6-2024, Đại đức Thích Nhuận Đức đã thừa nhận các sai phạm và xin sám hối chư Tăng và Giáo hội.

Buổi làm việc đã kết luận rằng những phát ngôn và nội dung thuyết giảng của Đại đức Thích Nhuận Đức vi phạm nghiêm trọng tôn chỉ, giáo lý, giáo luật Phật giáo và các quy tắc thuyết giảng của Ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN.

Thông báo kỷ luật Đại đức Thích Nhuận Đức thể hiện quyết tâm của GHPGVN trong việc xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm giới luật, quy định, làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của Phật giáo Việt Nam.

GHPGVN luôn khẳng định tôn chỉ "Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội" và cam kết xây dựng một Giáo hội trong sạch, vững mạnh, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước và xã hội.

Vụ việc Đại đức Thích Nhuận Đức bị kỷ luật một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ đạo đức và chuẩn mực hành xử trong giới tu sĩ Phật giáo.

Phật giáo Việt Nam có một lịch sử lâu đời và truyền thống tu tập tôn nghiêm. Các tu sĩ Phật giáo có trách nhiệm giữ gìn và phát huy những giá trị cốt lõi của đạo Phật, trong đó có lòng từ bi, trí tuệ và giới luật nghiêm minh.

Vụ việc Đại đức Thích Nhuận Đức cũng là một bài học cảnh tỉnh đối với toàn thể chư Tăng, Ni và Phật tử về tầm quan trọng của việc thực hành chánh pháp, không ngừng trau dồi đạo đức và giữ gìn giới luật.

GHPGVN sẽ tiếp tục tăng cường công tác giáo dục, đào tạo và giám sát để nâng cao chất lượng tu hành và hành vi của các tu sĩ Phật giáo, góp phần xây dựng một Giáo hội trong sạch, an lạc và phát triển bền vững.