Kỳ thi đại học 2024: Số thí sinh đăng ký xét tuyển tại Đại học Sư phạm TPHCM tăng đột biến

Theo thống kê mới nhất từ Đại học Sư phạm TPHCM, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường tăng kỷ lục, đạt 100% so với năm ngoái. Theo dự báo, điểm chuẩn của các ngành sẽ giữ nguyên hoặc tăng nhẹ, với nhiều ngành hot có điểm chuẩn cao vượt ngưỡng 28 điểm.

Kỳ thi đại học 2024: Số thí sinh đăng ký xét tuyển tại Đại học Sư phạm TPHCM tăng đột biến

Kỳ thi đại học 2024: Số thí sinh đăng ký xét tuyển tại Đại học Sư phạm TPHCM tăng đột biến

Theo báo cáo từ Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Phát triển khởi nghiệp, Trường Đại học Sư phạm TPHCM, số lượng thí sinh trúng tuyển thẳng đã nhập học là 46/107, đạt 43%. Con số này cho thấy sức hút của trường trong mùa tuyển sinh năm nay.

Đặc biệt, số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào trường tăng vọt 100% so với năm 2023, đạt 31.252. Trong khi đó, số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển cũng tăng 120%, lên đến 51.625.

Kỳ thi đại học 2024: Số thí sinh đăng ký xét tuyển tại Đại học Sư phạm TPHCM tăng đột biến

Kỳ thi đại học 2024: Số thí sinh đăng ký xét tuyển tại Đại học Sư phạm TPHCM tăng đột biến

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Phát triển khởi nghiệp, Trường Đại học Sư phạm TPHCM, TS Huỳnh Trung Phong cho biết, việc dự báo điểm chuẩn cần cân nhắc trên nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là số lượng nguyện vọng nộp vào từng ngành.

Với tình hình hiện nay, hầu hết điểm chuẩn các ngành chỉ có từ giữ nguyên đến tăng so với năm ngoái. Theo dự kiến, các ngành hot và có điểm chuẩn cao bao gồm: Sư phạm Toán, Sư phạm Hoá, Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Lý, Sư phạm Sử, Sư phạm tiếng Anh và Sư phạm Tiểu học.

Trước đó, Trường Đại học Sư phạm TPHCM đã công bố điểm chuẩn năm 2024 cho các phương thức xét tuyển sớm. Đáng chú ý, phương thức xét tuyển sử dụng kết quả học tập THPT có điểm chuẩn khá cao.

Ngành Sư phạm Hóa học lấy điểm chuẩn cao nhất với 29,81, tương đương với 9,9 điểm cho mỗi môn trong tổ hợp xét tuyển. Nhiều ngành khác cũng có điểm chuẩn trên 28 như Giáo dục tiểu học (28,66); Giáo dục công dân (28,03); Giáo dục chính trị (28,22); An ninh quốc phòng (28,01); Sư phạm Toán học (29,55); Sư phạm Vật lý (29,48); Sư phạm Sinh học (29,46); Sư phạm Ngữ văn (28,92); Sư phạm Lịch sử (29,05); Sư phạm Địa lý (28,57); Sư phạm tiếng Anh (28,81); Sư phạm tiếng Trung Quốc (28,16); Sư phạm Khoa học tự nhiên (28,68); Sư phạm Lịch sử- Địa lý (28,23).

Phó trưởng phòng đào tạo, ông Lê Phan Quốc, cho hay, điểm chuẩn học bạ các ngành cao là do chỉ tiêu tuyển sinh theo phương thức này ít. Trường chỉ tuyển tối đa 10% chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển học bạ, dẫn đến nhiều ngành chỉ tuyển 2 thí sinh.

Theo TS Huỳnh Trung Phong, sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào Đại học Sư phạm TPHCM có thể do nhiều nguyên nhân.

Một trong những yếu tố quan trọng là sự nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường. Đại học Sư phạm TPHCM luôn chú trọng đầu tư vào cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên và chương trình đào tạo.

Ngoài ra, các ngành sư phạm cũng đang được đánh giá cao về cơ hội nghề nghiệp. Chính phủ và các địa phương đang có nhu cầu lớn về giáo viên, tạo nên triển vọng việc làm rộng mở cho sinh viên tốt nghiệp từ các trường sư phạm.

Cuối cùng, sự quan tâm của xã hội đối với giáo dục cũng là một động lực thúc đẩy nhiều thí sinh lựa chọn ngành sư phạm. Đất nước đang trong giai đoạn phát triển, đòi hỏi phải có đội ngũ giáo viên đủ năng lực để đào tạo nên thế hệ trẻ tương lai.

Ông Lê Phan Quốc cho biết thêm, lượng hồ sơ xét tuyển bằng học bạ năm nay tăng 1,5 lần so với năm 2023, lên đến hơn 14.000 thí sinh. Tuy nhiên, chỉ khoảng 400 thí sinh trúng tuyển theo phương thức này.

Trong số các thí sinh trượt, nhiều em có thành tích học tập rất tốt nhưng không đủ điểm trúng tuyển. Theo ông Quốc, điểm chuẩn xét tuyển bằng học bạ cao như vậy là do chỉ tiêu tuyển sinh theo phương thức này ít và lượng thí sinh nộp hồ sơ tăng cao.

Theo dự báo, sự gia tăng về số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển sẽ có ảnh hưởng đến điểm chuẩn các ngành. Với sự cạnh tranh ngày càng cao, điểm chuẩn của các ngành sẽ có xu hướng tăng nhẹ so với năm ngoái.

Tuy nhiên, điểm chuẩn cụ thể của từng ngành sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chỉ tiêu tuyển sinh, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển, mức độ hấp dẫn của ngành nghề và chất lượng thí sinh đăng ký xét tuyển.

Với tình hình cạnh tranh hiện nay, các thí sinh cần chủ động trong quá trình ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi đại học. Thí sinh nên xây dựng kế hoạch học tập cụ thể, tập trung vào những môn học trọng tâm và rèn luyện kỹ năng làm bài thi.

Ngoài ra, thí sinh cũng nên tìm hiểu kỹ về các ngành nghề và trường đại học để lựa chọn đúng hướng đi phù hợp với sở trường và nguyện vọng của mình. Việc lựa chọn đúng ngành nghề sẽ giúp thí sinh có động lực học tập và đạt được kết quả tốt trong tương lai.