Kỳ thi đại học: 'Dễ hơn vào lớp 10'

Quốc hội nêu lo ngại về tình trạng đa dạng phương án tuyển sinh đại học, tăng nguy cơ tuyển tràn lan theo số lượng, bỏ qua chất lượng. Tuyển sinh sớm, tuyển tràn lan khiến nhiều trường đạt chỉ tiêu trước cả khi kỳ thi diễn ra, dẫn đến điểm chuẩn tăng cao.

Kỳ thi đại học: 'Dễ hơn vào lớp 10'

Kỳ thi đại học: 'Dễ hơn vào lớp 10'

Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 19/8, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đặt ra vấn đề đáng quan ngại về chất lượng tuyển sinh đại học hiện nay. Theo ông Phương, dư luận đang rất băn khoăn về cơ hội của thí sinh khi xét tuyển đại học và tình trạng nhiều phương án tuyển sinh khác nhau.

Kỳ thi đại học: 'Dễ hơn vào lớp 10'

Kỳ thi đại học: 'Dễ hơn vào lớp 10'

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cũng cho rằng, cử tri phản ánh hiện có quá nhiều phương án tuyển sinh, khiến học sinh rất khó khăn trong lựa chọn. Bà Hải so sánh với thời kỳ trước đây, chỉ có một số khối thi vào đại học rõ ràng thì nay, học sinh phải đối mặt với vô vàn lựa chọn.

Bên cạnh đó, bà Hải còn nêu vấn đề tuyển sinh từ rất sớm, thậm chí trước cả kỳ thi tốt nghiệp THPT một học kỳ. Điều này dẫn đến tình trạng một số trường gần như đạt chỉ tiêu trước khi tổ chức thi, khiến điểm chuẩn tăng cao.

Kỳ thi đại học: 'Dễ hơn vào lớp 10'

Kỳ thi đại học: 'Dễ hơn vào lớp 10'

Trước thực trạng đáng lo ngại này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị bổ sung vào báo cáo về kỳ thi tuyển sinh đại học. Ông yêu cầu Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) rà soát các phương án tuyển sinh và báo cáo lại. Đồng thời, Ủy ban Văn hóa Giáo dục sẽ làm việc cụ thể với Bộ GD-ĐT để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ông Phương nhấn mạnh, cần có những chế tài và giám sát để đảm bảo tuyển sinh đại học thu hút được học sinh giỏi, tốt, không chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng. Ông cũng đề nghị tổ chức phiên giải trình nếu cần thiết để làm rõ những vấn đề còn tồn tại.

Ngoài vấn đề tuyển sinh đại học, tại phiên họp, Quốc hội cũng đề cập đến tình trạng học sinh sử dụng phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi, gây mất an toàn giao thông. Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Ngọc Lâm báo cáo rằng, từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý 65.491 trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông, trong đó có 18.327 trường hợp liên quan đến xe máy điện.

Thứ trưởng Lâm cho biết, Bộ Công an đã triển khai nhiều giải pháp để phòng ngừa và xử lý tình trạng này, bao gồm tăng cường tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền sâu rộng cho học sinh về quy định giao thông. Ông cũng nhấn mạnh trách nhiệm của từng gia đình trong việc không giao xe cho con em mình khi chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép theo quy định.

Quốc hội đánh giá cao nỗ lực của Bộ Công an trong việc đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh. Tuy nhiên, Quốc hội cũng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục tăng cường các biện pháp để hạn chế tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông và gây ra tai nạn đáng tiếc.