Kỳ Thi Lớp 10 Hà Nội 2024: Đề Ngữ Văn Gây Bất Ngờ, "Lộ Đề" Chỉ Là Tin Đồn

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT tại Hà Nội vừa hoàn thành bài thi môn Ngữ văn và Ngoại ngữ. Đáng chú ý, đề thi Văn năm nay xuất hiện câu hỏi về tác phẩm "Đồng chí" khiến nhiều thí sinh bất ngờ. Tuy nhiên, tin đồn về việc "lộ đề" ngay trước kỳ thi đã bị Sở GD-ĐT Hà Nội phủ nhận.

Kỳ Thi Lớp 10 Hà Nội 2024: Đề Ngữ Văn Gây Bất Ngờ,

### Đề Ngữ Văn Gây Bất Ngờ, Nhưng Không Có Chuyện "Lộ Đề"

Câu hỏi nghị luận văn học về tác phẩm "Đồng chí" của nhà thơ Chính Hữu đã xuất hiện trong đề thi Ngữ văn lớp 10 tại Hà Nội năm nay. Điều này khiến nhiều thí sinh bất ngờ vì tác phẩm này đã từng là đề bài năm 2021.

Ngay sau đó, trên mạng xã hội lan truyền thông tin cho rằng đề chính thức của bài thi Văn hỏi về tác phẩm "Bếp lửa" của Bằng Việt, nhưng do "đề thi này đã bị lộ" trước khi kỳ thi diễn ra nên Sở GD-ĐT Hà Nội đã dùng đề dự phòng để thay thế.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội đã phủ nhận thông tin này. Phía Sở cho biết, quy trình ra đề thi được thực hiện chặt chẽ, bảo mật cao theo đúng quy trình của Bộ GD-ĐT. Do đó, không thể có chuyện lộ đề thi và phải sử dụng đề dự phòng.

### Cấu Trúc Đề quen thuộc, Nhiều Thí Sinh Đạt Điểm Cao

Nhìn chung, các giáo viên nhận định cấu trúc đề thi Ngữ văn lớp 10 Hà Nội năm nay quen thuộc và không có bất ngờ đối với thí sinh. Họ đánh giá đề có mức độ phân hóa nhẹ nhàng, tạo điều kiện cho nhiều học sinh đạt điểm cao.

Cô Nguyễn Thiên Hương, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS Đống Đa cho hay, đề thi gồm 2 phần quen thuộc là đọc hiểu, cảm thụ tác phẩm và nghị luận xã hội. Đây là cấu trúc đề đã được áp dụng trong nhiều năm.

Cô Nguyễn Thị Mai, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS Trần Phú (Phú Xuyên) cũng đồng tình rằng đề thi năm nay khá cơ bản, vừa sức với học sinh. Với kiến thức chắc chắn và kỹ năng lập luận tốt, nhiều thí sinh có thể đạt điểm 7-8, thậm chí có thể đạt 9 điểm.

### Kỳ Thi Sôi Động, "Tỷ Lệ Chọi" Cao

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT tại Hà Nội luôn thu hút đông đảo học sinh tham gia. Năm nay, gần 100.000 thí sinh đăng ký dự thi, nhưng chỉ có 81.000 em sẽ được vào các trường công lập.

Trong số các trường, Trường THPT Yên Hòa là trường có "tỷ lệ chọi" cao nhất ở mức 1/3,11. Điều này có nghĩa là trung bình cứ 3 thí sinh thì chỉ có 1 em đỗ vào trường.

Các trường có "tỷ lệ chọi" cao khác gồm Trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông với tỷ lệ 1/2,9 và Trường Trần Hưng Đạo – Hà Đông với tỷ lệ 1/2,55.

### Điểm Tuyển Sinh, Công Bố Điểm Chuẩn

Điểm xét tuyển lớp 10 của Hà Nội được tính bằng công thức: (Điểm Toán + Điểm Văn) x 2 + Điểm Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.

Thí sinh đăng ký vào các lớp chuyên sẽ tiếp tục dự thi vào ngày 10/6.

Chậm nhất đến ngày 2/7, Hà Nội sẽ công bố điểm thi. Điểm chuẩn lớp 10 dự kiến được công bố trong khoảng ngày 6-9/7.

Thí sinh trúng tuyển sẽ xác nhận nhập học từ ngày 10-12/7. Các trường chưa đủ chỉ tiêu sẽ tiến hành xét tuyển bổ sung vào các ngày 19-22/7.

### Lịch Thi Lớp 10 THPT Không Chuyên tại Hà Nội 2024:

- Sáng 08/06/2024: Môn Ngữ văn (tự luận, thời gian làm bài: 120 phút)

- Chiều 08/06/2024: Môn Ngoại ngữ (trắc nghiệm, thời gian làm bài: 60 phút)

- Sáng 09/06/2024: Môn Toán (tự luận, thời gian làm bài: 120 phút)