Kỳ thi lớp 10 Thái Bình: Phụ huynh chấp nhận mất cơ học chuyên vì sợ mất điểm

Nhiều phụ huynh tại Thái Bình có con trượt nguyện vọng vào lớp chuyên vì điểm thi bất thường, nhưng không làm đơn phúc khảo vì sợ mất điểm số của con.

Kỳ thi lớp 10 Thái Bình: Phụ huynh chấp nhận mất cơ học chuyên vì sợ mất điểm

Kỳ thi lớp 10 Thái Bình: Phụ huynh chấp nhận mất cơ học chuyên vì sợ mất điểm

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại tỉnh Thái Bình năm nay xảy ra sự cố điểm thi bất thường, khiến nhiều phụ huynh và học sinh bức xúc. Dù tin tưởng con mình làm bài tốt hơn điểm đạt, nhiều phụ huynh vẫn chấp nhận mất cơ hội học chuyên vì sợ phúc khảo sẽ khiến điểm của con bị hạ.

Bà T.T. M, phụ huynh có con thi vào lớp 10 chuyên Văn Trường THPT Chuyên Thái Bình, cho biết con bà đã bị trượt vì điểm thi môn Toán thường chỉ đạt 6,25 điểm, dù trước đó cô giáo chấm bài ước tính điểm đạt tối thiểu là 8 điểm. Với tổng điểm chỉ đạt 37,6 điểm, con bà không đủ điều kiện trúng tuyển vào trường chuyên.

Một phụ huynh khác có con bị trượt nguyện vọng vào lớp chuyên Toán - Tin của trường này cũng cho biết con mình đạt 0 điểm môn Toán chuyên và 7 điểm môn Toán thường. Dù đã theo dõi thông tin về nhiều trường hợp phúc khảo thành công, nhưng gia đình quyết định không phúc khảo vì con đã nhập học ở trường khác.

Tương tự, một phụ huynh khác cũng bày tỏ con mình được 1,5 điểm môn Toán chuyên và 9 điểm môn Toán đại trà. Tổng điểm hệ không chuyên của con là 41,1 và đã trúng tuyển vào một trường công lập khác. Phụ huynh này cũng không muốn phúc khảo, mặc dù biết con mình làm bài tốt hơn điểm đạt.

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Bình Nguyễn Văn Dũng cho biết, sau khi có kết quả phúc khảo, nhà trường sẽ thông báo tới những thí sinh đủ điều kiện để làm thủ tục nhập học.

Trước đó, khi kết quả kỳ thi vào lớp 10 của Thái Bình được công bố, nhiều phụ huynh, giáo viên và thí sinh đã bất ngờ trước điểm số không phản ánh đúng kết quả của các em. Sự việc này khiến dư luận địa phương xôn xao.

Sau khi kết quả phúc khảo bài thi được công bố, điểm các môn chênh lệch rất cao so với điểm được chấm lần 1, làm dấy lên nhiều nghi ngờ về chất lượng chấm thi của kỳ thi này.

Trước những sự việc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã yêu cầu Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra đột xuất Sở GD-ĐT, Giám đốc Sở và các cá nhân liên quan trong việc tổ chức kỳ thi lớp 10.

UBND tỉnh cũng đã ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Viết Hiển để phục vụ thanh tra. Thời hạn tạm đình chỉ là 15 ngày.

Trong thời gian thanh tra, ông Nguyễn Viết Hiển có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu liên quan theo yêu cầu của đoàn Thanh tra và cấp có thẩm quyền. Sự việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.