Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi, tỷ lệ trực tuyến cao kỷ lục

Theo Cục quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 có số lượng thí sinh dự thi tăng cao, trong đó tỷ lệ đăng ký trực tuyến đạt mức kỷ lục với gần 95%. Kỳ thi diễn ra vào tháng 6 tới đây có tính chất quan trọng, là kênh đánh giá chất lượng dạy học và cung cấp kết quả cho đơn vị tuyển sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi, tỷ lệ trực tuyến cao kỷ lục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 25 và 26 tháng 6 trên cả nước. Theo thông tin từ Cục quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, tổng số thí sinh đăng ký dự thi năm nay là 1.071.395, tăng khoảng 45.000 so với năm 2023. Đáng chú ý, tỷ lệ đăng ký trực tuyến lên tới 94,66%, cho thấy nỗ lực của Bộ GD-ĐT trong việc hiện đại hóa và tạo thuận tiện cho thí sinh.

Trong số các thí sinh dự thi, học sinh lớp 12 chiếm tỷ lệ cao nhất với 96%, trong khi học sinh tự do chỉ chiếm 4%. Về các tổ hợp môn, có 63% thí sinh đăng ký dự thi tổ hợp khoa học xã hội (KHXH), trong khi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) chỉ có 37% thí sinh đăng ký.

Để tránh nhầm lẫn cho thí sinh, mẫu giấy thi tự luận năm nay đã được điều chỉnh phần hướng dẫn viết số báo danh. Ngoài ra, các thiết bị mà thí sinh được mang vào phòng thi bao gồm: bút viết, thước kẻ, bút chì, tẩy chì, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình và máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ. Thí sinh cũng được phép mang theo Atlat Địa lí Việt Nam biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Lưu ý, trong phòng thi tuyệt đối không được mang theo giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, vũ khí và chất gây nổ/gây cháy, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin phục vụ cho mục đích gian lận.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp năm nay, vì đây là kỳ thi kết thúc chương trình giáo dục phổ thông 2006. Từ năm sau, thí sinh sẽ thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Kỳ thi không chỉ là thước đo chất lượng dạy học của các trường mà còn cung cấp kết quả đáng tin cậy cho các đơn vị tuyển sinh. Do đó, các sai sót trong kỳ thi sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả chung.

Ông Thưởng lưu ý 5 nhóm vấn đề cần tập trung để tổ chức tốt kỳ thi: chỉ đạo, phối hợp, chuẩn bị, thực hiện và truyền thông. Trong đó, công tác thanh tra phải được thực hiện nghiêm ngặt nhưng phải bảo đảm không gây căng thẳng cho giáo viên và thí sinh. Trường thi phải nghiêm túc và thân thiện, đảm bảo môi trường thi tốt nhất cho thí sinh.

Để chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra an toàn và đạt mục đích, các Sở GD-ĐT, các trường THPT phải phối hợp chặt chẽ, giám sát chặt chẽ quá trình ôn tập và tổ chức thi thử. Thí sinh cần chuẩn bị tâm lý tốt, ôn tập đầy đủ, tuân thủ quy chế thi. Các cơ quan liên quan cũng cần chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, phương án phòng chống gian lận và giải quyết các tình huống phát sinh kịp thời.