Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên: "Sung sướng" vì chỉ thi 1 môn

Năm nay, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội đã thay đổi cấu trúc đề thi lớp 10, khiến nhiều thí sinh cảm thấy "sung sướng" vì chỉ phải thi một môn chuyên thay vì bốn môn như trước. Điều này giúp các em tập trung ôn luyện vào môn thế mạnh, tăng cơ hội đỗ vào trường chuyên mơ ước.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên:

Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên năm nay, Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn đã áp dụng cấu trúc đề thi mới, theo đó, thí sinh chỉ phải thi một môn chuyên trong một buổi duy nhất thay vì thi bốn môn như các năm trước. Sự thay đổi này nhận được phản hồi tích cực từ nhiều thí sinh, giúp các em có thời gian tập trung ôn luyện vào môn thế mạnh.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên:

Kiều Minh Anh, học sinh Trường THPT Lê Lợi, cho biết em rất vui khi biết tin chỉ phải thi một môn chuyên. Với thế mạnh ở môn Ngữ văn, em hy vọng có thể đỗ vào lớp chuyên Văn của cả chuyên Nhân văn và chuyên Nguyễn Huệ. Phạm Duy Hưng, học sinh Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, cũng bày tỏ sự "sung sướng" vì chỉ phải thi một môn. Em từng giành giải Nhì học sinh giỏi cấp thành phố môn Địa lý, nên mong muốn được tiếp tục phát huy sở trường vào lớp chuyên của trường Nhân văn.

Dù cấu trúc đề thi có sự thay đổi, nhưng áp lực của kỳ thi đối với nhiều thí sinh vẫn còn đó. Phạm Thủy Tiên, học sinh Trường THPT Phú Đô, lo lắng vì biết tỷ lệ chọi vào lớp chuyên Hoá cô đăng ký là 1/6,6. Mặc dù vậy, em vẫn hy vọng có thể đỗ vào trường chuyên mơ ước này. Chu Thị Hà Anh, học sinh Trường THPT Nguyễn Trực, lo lắng vì chưa có nhiều thời gian luyện đề. Tuy nhiên, em vẫn hi vọng điểm thi thật sẽ cao hơn các lần thi thử để có thể trúng tuyển vào trường.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên:

Theo PGS.TS Nguyễn Quang Liệu, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, tính đến thời điểm hiện tại, số thí sinh đăng ký dự thi vào trường là 1.509 em, trong đó tỷ lệ chọi vào chuyên Ngữ văn là cao nhất. Năm nay, chỉ tiêu vào lớp 10 của trường giảm từ 170 xuống 140, trong đó có 70 chỉ tiêu lớp chuyên Ngữ văn, 35 chỉ tiêu lớp chuyên Lịch sử và 35 chỉ tiêu lớp chuyên Địa lý.

Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn sẽ tổ chức thi vào ngày 2/6. Đăng ký vào lớp chuyên nào, thí sinh sẽ làm bài môn chuyên đó. Điểm xét tuyển là tổng điểm môn chuyên nhân hệ số hai. Điểm môn Ngữ văn chỉ là điều kiện, không dùng để tính điểm trúng tuyển vào các lớp chuyên, thí sinh chỉ cần đạt từ 4 trở lên.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên:

Ngoài Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, các trường chuyên khác như Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội cũng tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập. Thí sinh có thể đăng ký dự thi vào nhiều trường, nhiều lớp khác nhau để tăng cơ hội đỗ vào trường chuyên mơ ước.

Năm nay, có khoảng 133.000 học sinh tốt nghiệp lớp 9 tại Hà Nội. Trong đó, có hơn 110.000 em đăng ký thi vào lớp 10 công lập. Dự kiến kỳ thi sẽ diễn ra trong hai ngày, từ ngày 2 đến ngày 3 tháng 6 năm 2024.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên: