Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 TPHCM năm 2025: Đổi mới đề thi, thay đổi môn chuyên

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025 tại TPHCM dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6/2025 với nhiều thay đổi đáng chú ý trong hình thức thi, nội dung đề thi và môn thi chuyên.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 TPHCM năm 2025: Đổi mới đề thi, thay đổi môn chuyên

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 TPHCM năm 2025: Đổi mới đề thi, thay đổi môn chuyên

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025 tại TPHCM sẽ tiếp tục được tổ chức theo định hướng đánh giá năng lực học sinh. Theo đó, đề thi sẽ được thiết kế để đánh giá toàn diện năng lực của học sinh, bao gồm cả kiến thức và kỹ năng.

Mức độ phân hóa và đổi mới của đề thi ở từng môn sẽ được điều chỉnh để phù hợp với việc dạy và học theo hướng đánh giá năng lực học sinh và bám sát mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Điều này nhằm đảm bảo tính công bằng và chính xác trong việc đánh giá năng lực học sinh.

Với lớp 10 chuyên, theo định hướng của Sở GD-ĐT TPHCM, dự kiến sẽ thay thế các môn thi chuyên như Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý bằng các môn thi chuyên Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý theo đúng với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bậc THCS. Đây là một thay đổi quan trọng nhằm phù hợp với chương trình giáo dục mới và định hướng phát triển của thành phố.

Đối với lớp 10 thường, dự kiến kỳ thi vào lớp 10 được giữ ổn định với 3 môn thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Tuy nhiên, nội dung đề thi ở từng môn vẫn sẽ có những thay đổi để phù hợp với chương trình giáo dục mới.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM) dự kiến vẫn thi 7 môn chuyên gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học và 3 môn không chuyên Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Nội dung đề thi sẽ bám sát chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và có những thay đổi để đảm bảo tính công bằng và chính xác trong việc đánh giá năng lực học sinh.

Thời gian làm bài thi sẽ không có thay đổi đáng kể so với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm trước. Các môn không chuyên sẽ có thời gian làm bài là 120 phút, các môn chuyên sẽ có thời gian làm bài là 150 phút.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025, học sinh cần tập trung ôn tập kiến thức đã học theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Ngoài ra, học sinh cũng nên tham khảo các đề thi minh hoạ và đề thi thử để làm quen với cấu trúc đề thi và cách thức đánh giá.

Những thay đổi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025 tại TPHCM nhằm mục đích nâng cao chất lượng tuyển sinh và phù hợp với định hướng phát triển của thành phố. Học sinh và phụ huynh cần nắm rõ những thay đổi này để có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi quan trọng này.