Kỳ thi tuyển sinh vào trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2024: Tỷ lệ chọi "gắt" với nhiều thay đổi

Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024 với 525 chỉ tiêu, tăng 75 chỉ tiêu so với năm ngoái. Tỷ lệ chọi vào từng khối chuyên từ 1:3,5 đến 1:7,0, đòi hỏi thí sinh phải có sự chuẩn bị và nỗ lực cao. Bên cạnh xét tuyển thẳng, trường cũng tổ chức thi tuyển với những quy định mới về môn thi và hình thức thi.

Kỳ thi tuyển sinh vào trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2024: Tỷ lệ chọi

Năm 2024, trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên sẽ tuyển sinh 525 chỉ tiêu, tăng 75 chỉ tiêu so với năm ngoái. Mỗi khối chuyên tuyển 105 em, tăng 15 chỉ tiêu so với năm 2023. Theo thông tin từ trường, tổng số thí sinh đăng ký dự thi năm 2024 là 2.778 thí sinh, cạnh tranh cho 525 chỉ tiêu, tương đương tỷ lệ chọi trung bình là 1:5,3.

Tỷ lệ chọi vào từng khối chuyên có sự chênh lệch đáng kể:

* Chuyên Toán: 1:7,0

* Chuyên Tin: 1:6,3

* Chuyên Lý: 1:5,8

* Chuyên Hoá: 1:6,6

* Chuyên Sinh: 1:3,5

Trường dành 10% chỉ tiêu tuyển sinh, khoảng 50 chỉ tiêu, để xét tuyển thẳng học sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc. Học sinh đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương đúng với môn chuyên đăng ký sẽ được xét tuyển thẳng. Riêng với chuyên Tin học, thí sinh đạt giải Nhất Hội thi Tin học trẻ toàn quốc hoặc giải Nhất môn Toán cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương cũng được xét tuyển thẳng.

Ngoài ra, thí sinh cần có thư giới thiệu của giáo viên từng giảng dạy hoặc bồi dưỡng thi học sinh giỏi nhận xét về năng lực của học sinh. Mỗi thí sinh được đăng ký xét tuyển thẳng vào một trong năm chuyên: Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học.

Với hình thức thi tuyển, thí sinh được đăng ký dự thi tối đa vào 2 trong 5 chuyên: Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Thí sinh lưu ý không đăng ký hai khối chuyên có cùng thời gian thi môn chuyên.

Về môn thi, tất cả thí sinh đều phải dự thi 2 môn chung là Ngữ văn và Toán (vòng 1). Ngoài ra, thí sinh thi các môn chuyên tương ứng với chuyên đăng ký, riêng môn Toán (vòng 2) cho thí sinh thi vào chuyên Toán và chuyên Tin học. Thí sinh đăng ký 2 khối chuyên sẽ phải thi 2 môn chuyên (không trùng giờ thi).

Hình thức thi là trắc nghiệm kết hợp với tự luận đối với môn Ngữ văn, tự luận đối với môn Toán (vòng 1) và các môn chuyên. Thời gian làm bài thi môn Ngữ văn và môn Toán (vòng 1) là 120 phút, các môn chuyên là 150 phút.

Điểm thi tất cả các môn phải đạt từ 4 trở lên. Điểm môn Ngữ văn là điều kiện, không dùng để tính điểm trúng tuyển. Điểm trúng tuyển vào chuyên là tổng điểm thi môn Toán (vòng 1) nhân hệ số 1 và điểm thi môn chuyên nhân hệ số 2. Trường không cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh.

Kết quả thi sẽ được công bố trước ngày 25/6 theo tin nhắn đến số điện thoại thí sinh trong hồ sơ đăng ký dự thi và trên trang web tuyển sinh của trường.

So với năm 2023, kỳ thi tuyển sinh vào trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2024 có một số thay đổi đáng chú ý:

* Tăng tổng chỉ tiêu tuyển sinh từ 450 lên 525.

* Tăng chỉ tiêu tuyển sinh của mỗi khối chuyên từ 90 lên 105.

* Thêm chuyên Tin học, trước đây là tổ hợp Tin học.

* Tổ chức thi môn Toán vòng 2 cho thí sinh thi vào chuyên Toán và chuyên Tin học để tăng độ phân loại thí sinh.

* Loại bỏ hình thức xét tuyển theo điểm xét tuyển chung của Sở Giáo dục và Đào tạo.

* Công bố kết quả thi sớm hơn, trước ngày 25/6 thay vì trước ngày 30/6 như năm trước.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2024, thí sinh cần nắm vững các kiến thức cơ bản, ôn tập kỹ lưỡng và luyện đề thường xuyên. Ngoài ra, thí sinh cũng nên tham khảo các tài liệu hướng dẫn, đề thi mẫu và các buổi tư vấn của nhà trường để nắm bắt thông tin chính xác và cập nhật nhất.