Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cuộc đua căng thẳng không "hạ nhiệt

Hà Nội dự kiến có gần 135.000 học sinh tốt nghiệp THCS, tăng hơn 5.000 học sinh so với năm trước. Trong số đó, chỉ khoảng 60% sẽ đỗ vào lớp 10 công lập, tạo nên cuộc cạnh tranh "nóng" trong kỳ thi tuyển sinh sắp tới.

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cuộc đua căng thẳng không

Năm học 2024-2025, Hà Nội ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số học sinh tốt nghiệp THCS. Theo thống kê của Sở GD-ĐT, gần 135.000 học sinh sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, tăng hơn 5.000 học sinh so với năm ngoái. Tỷ lệ học sinh đỗ vào lớp 10 công lập dự kiến chỉ đạt khoảng 60%, dẫn đến cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các sĩ tử.

Những con số này cho thấy cuộc đua vào lớp 10 công lập tại Hà Nội năm nay sẽ không hề "hạ nhiệt". Kỳ thi tuyển sinh được đánh giá là căng thẳng, gây áp lực không chỉ cho học sinh mà còn cho cả các bậc phụ huynh.

Nhiều phụ huynh như chị Hương Trà bày tỏ sự lo lắng khi con không thể đỗ vào lớp 10 công lập. Với hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị lo ngại con không có cơ hội theo học trường tư hoặc trường nghề.

Chị Thúy Liễu, một phụ huynh khác, đầu tư cho con đi học thêm nhiều nơi để tăng khả năng trúng tuyển. Tuy nhiên, việc chạy theo con khiến chị thường xuyên bị mất ngủ và đau đầu.

Áp lực thi cử cũng khiến học sinh rơi vào trạng thái căng thẳng. Nhiều bạn học sinh gặp tình trạng chán nản, mất ngủ và thậm chí là tự giam mình trong phòng khi nhận kết quả thi thử không như kỳ vọng.

Tâm lý lo lắng, bất an cũng lan sang phụ huynh. Nhiều gia đình rơi vào tình trạng mất cân bằng khi cố gắng tạo môi trường yên tĩnh tuyệt đối cho con học tập, ảnh hưởng đến không khí gia đình.

Cô giáo Lương Thu Thủy, giáo viên trường THCS Trưng Vương, Hà Nội, cho rằng phụ huynh phải là người kiểm soát cảm xúc của mình để giảm bớt áp lực cho con. Cô khuyên phụ huynh không nên đặt kỳ vọng quá lớn lên con và hãy quan tâm đến con bằng những hành động nhỏ như pha cốc nước mát, dành cái ôm hay lắng nghe con chia sẻ.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025 tại Hà Nội sẽ diễn ra trong 2 ngày 8-9/6. Kỳ thi năm nay tiếp tục gồm 3 môn Toán, Văn và Ngoại ngữ. Điểm xét tuyển được tính bằng tổng điểm môn Toán và Văn nhân hệ số 2, cộng điểm Ngoại ngữ và điểm ưu tiên (nếu có).

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, cô Thủy khuyên học sinh nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để tái tạo năng lượng. Phụ huynh cũng cần quan tâm đến sức khỏe tinh thần của con, động viên và chia sẻ để con cảm thấy thoải mái hơn trước áp lực thi cử.