Kỳ tích sống sót sau 8 ngày mắc kẹt trong lũ trên sông Ayun

Một thanh niên Gia Lai tên Phan Minh Thắng vừa trải qua 8 ngày đêm kinh hoàng trên sông Ayun đầy nước dữ. Anh bị mắc kẹt giữa dòng chảy xiết, nhiều lần kêu cứu trong vô vọng nhưng may mắn vẫn sống sót nhờ "phép màu".

Kỳ tích sống sót sau 8 ngày mắc kẹt trong lũ trên sông Ayun

Kỳ tích sống sót sau 8 ngày mắc kẹt trong lũ trên sông Ayun

Vào ngày định mệnh 17/9, anh Phan Minh Thắng, 20 tuổi, điều khiển xe máy từ nhà về xã Đắk Djrăng, huyện Mang Yang, Gia Lai. Sau đó, anh mang xe máy đi cầm cố lấy một triệu đồng và bắt xe khách đến đoạn cầu tràn Đgơ, cách xã Đắk Djrăng 5 km, để xem hai người dân câu cá trên mỏm đá giữa sông Ayun.

Kỳ tích sống sót sau 8 ngày mắc kẹt trong lũ trên sông Ayun

Kỳ tích sống sót sau 8 ngày mắc kẹt trong lũ trên sông Ayun

Trong lúc xem câu cá, anh Thắng ngủ quên. Khi tỉnh dậy, anh phát hiện nước đã cuốn trôi đi hai người câu cá và may mắn bám được vào một bụi cây giữa sông.

Những ngày sau đó, mưa to liên tục kéo dài khiến nước sông chảy xiết, cô lập anh Thắng giữa dòng nước dữ. Anh cố gắng bơi vào bờ nhưng không thể do dòng chảy quá mạnh.

Kỳ tích sống sót sau 8 ngày mắc kẹt trong lũ trên sông Ayun

Kỳ tích sống sót sau 8 ngày mắc kẹt trong lũ trên sông Ayun

Thượng tá Nguyễn Chí Công, Phó Trưởng Công an huyện Mang Yang, cho biết: "Anh Thắng bị mắc kẹt giữa sông, không vào bờ được. Lúc nhận được tin báo khoảng 14 giờ ngày 24/9, chúng tôi đã huy động lực lượng tiếp cận hiện trường và lên phương án đưa nạn nhân vào bờ an toàn".

Tuy nhiên, do vị trí nạn nhân bị mắc kẹt ngay giữa sông, nước chảy xiết, có nhiều đá ngầm và bụi cây nên việc giải cứu gặp nhiều khó khăn. Lực lượng cứu hộ liên tục lên tiếng kêu nạn nhân nhưng không nhận được phản hồi do nạn nhân quá kiệt sức.

Nhận định khả năng giải cứu hạn chế, lực lượng giải cứu đã đề nghị Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Gia Lai hỗ trợ. May mắn, một người dân địa phương rành về đoạn sông đã hướng dẫn lực lượng công an tiếp cận từ một vị trí khác.

Sau đó, cứu hộ buộc dây thừng vào người, bơi ra giữa sông, mặc áo phao cho nạn nhân và phối hợp với người trên bờ kéo lên an toàn. Công tác giải cứu hoàn tất trong vòng chưa đầy một giờ.

Trung úy Trần Tiến Dũng, cán bộ Công an xã Đắk Djrăng, người trực tiếp cứu hộ, cho biết: "Thời điểm tiếp cận, nạn nhân có biểu hiện thoi thóp trong ranh giới sự sống và cái chết. Nếu chậm thêm một ngày hoặc vài giờ nữa, tính mạng nạn nhân sẽ bị đe dọa nghiêm trọng".

Chia sẻ sau nhiều ngày mắc kẹt trên sông, anh Thắng thều thào nói: "Lúc em mắc kẹt giữa sông, nhiều lần thấy có người qua lại khu vực cầu cũ nhưng không gọi cứu được. Nhiều lần sau, em không còn sức để gọi, nhiều lúc mê sảng nghĩ không trở về được".

Trong những ngày mắc kẹt, anh Thắng chỉ uống nước sông cầm cự, không có gì để ăn. Cơ thể anh ngày một suy kiệt, nhiều lúc mê man, chỉ tỉnh lại khi có nước dâng lên.

Anh Nguyễn Trung Hiếu, anh rể Thắng, cho biết Thắng có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chỉ có một mình. Nhiều năm nay, Thắng ở với vợ chồng anh Hiếu.

"Ban đầu, tôi nghĩ Thắng đi chơi với bạn bè, nhưng sau nhiều ngày liên hệ không có ai biết Thắng đi đâu nên gia đình mới trình báo công an. Lúc biết em bị mắc kẹt giữa sông, chúng tôi rất lo, may mà lực lượng công an cứu hộ kịp thời", anh Hiếu chia sẻ.

Sau một ngày cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Mang Yang, sức khỏe anh Phan Minh Thắng đã dần ổn định, trò chuyện được nhưng cơ thể vẫn còn suy nhược. Anh bị nhiễm trùng loét ở hai chân và viêm họng nên lượng bạch cầu rất cao.

Hiện tại, anh Thắng đang được theo dõi điều trị theo triệu chứng và hồi phục sức khỏe. Câu chuyện về sự sống còn kỳ diệu của anh Thắng đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, minh chứng cho ý chí sinh tồn mạnh mẽ của con người trước những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất.