Ký túc xá sinh viên ở Nha Trang bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng

Hai ký túc xá sinh viên ở Nha Trang với tổng mức đầu tư gần 150 tỷ đồng, được xây dựng với mục đích đáp ứng nhu cầu nhà ở cho sinh viên, nhưng hiện đang rơi vào tình trạng hoang tàn, xuống cấp trầm trọng do không có sinh viên vào ở.

Ký túc xá sinh viên ở Nha Trang bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng

Ký túc xá sinh viên Nha Trang nằm trên đường Nguyễn Khuyến, phường Vĩnh Hải, được xây dựng trên diện tích hơn 11.000m2, với tổng mức đầu tư hơn 70 tỷ đồng. Công trình hoàn thành vào năm 2014, gồm 4 khối nhà 5 tầng, đáp ứng gần 1.000 chỗ ở. Tuy nhiên, sau nhiều năm đưa vào hoạt động, ký túc xá này luôn trong tình trạng vắng bóng sinh viên và phải đóng cửa.

Hiện tại, ký túc xá sinh viên Nha Trang trở nên hoang tàn, xuống cấp nghiêm trọng. Mái ngói bị tốc ra một góc lớn, lan can, cầu thang bong tróc do thấm nước mưa lâu ngày. Trong các phòng, nền bị sụt lún, tường xuất hiện vết nứt, la phông trên trần hư hỏng. Bên trong các hạng mục như hệ thống chiếu sáng, phòng, bàn ghế đều đã xuống cấp, nhiều cửa kính bị vỡ.

Ký túc xá sinh viên ở Nha Trang bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng

Hầm xe của ký túc xá cũng trong tình trạng hoang phế, rác thải vương vãi dưới sàn. Mảng tường và các trụ ám khói đen sau vụ hỏa hoạn xảy ra vào tháng 4/2017 và chưa được sửa chữa.

Cách ký túc xá sinh viên Nha Trang không xa là ký túc xá Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa, nằm trên khu đất rộng khoảng 12ha tại xã Vĩnh Ngọc. Ký túc xá này được đầu tư khoảng 77 tỷ đồng, gồm 4 khối nhà 5 tầng, đáp ứng 1.000 chỗ ở cho sinh viên.

Ký túc xá sinh viên ở Nha Trang bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng

Công trình hoàn thành vào năm 2013, nhưng cũng trong tình cảnh tương tự như ký túc xá sinh viên Nha Trang, sinh viên không mặn mà vào ở do ký túc xá nằm cách xa trường học và bệnh viện. Các khu nhà bị bỏ trống, trở nên hoang phế, lãnh lẽo. Xung quanh các tòa nhà, cỏ dại mọc um tùm.

Năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở Khánh Hòa, các phòng của ký túc xá được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến, nhưng sau đó đã giải thể. Sau nhiều năm bỏ trống, các khu nhà xuống cấp nghiêm trọng.

Ký túc xá sinh viên ở Nha Trang bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng

Nhiều trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, cửa ra vào hư hỏng. Trung tâm Quản lý nhà và chung cư Khánh Hòa đang làm thủ tục bàn giao ký túc xá này cho Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa quản lý và sử dụng. Sau khi tiếp nhận, phía nhà trường sẽ có trách nhiệm sửa sang lại cơ sở ký túc xá và đưa sinh viên vào ở.

Tình trạng hoang tàn, xuống cấp của hai ký túc xá sinh viên ở Nha Trang là minh chứng cho sự lãng phí nguồn lực đầu tư công. Việc các ký túc xá này không được sử dụng hiệu quả đã gây thiệt hại lớn về kinh tế và xã hội, đồng thời làm ảnh hưởng đến nhu cầu nhà ở của sinh viên. Cần sớm có giải pháp hữu hiệu để đưa các ký túc xá này vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu thiết thực của sinh viên.

Ký túc xá sinh viên ở Nha Trang bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọngKý túc xá sinh viên ở Nha Trang bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọngKý túc xá sinh viên ở Nha Trang bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọngKý túc xá sinh viên ở Nha Trang bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọngKý túc xá sinh viên ở Nha Trang bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọngKý túc xá sinh viên ở Nha Trang bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọngKý túc xá sinh viên ở Nha Trang bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng