Làm giàu từ nghề đảo hến ở làng Tân Phú Quảng Nam

## Làm giàu từ nghề đảo hến ở làng Tân Phú Quảng Nam

### Sapo

Làm giàu từ nghề đảo hến ở làng Tân Phú Quảng Nam

Làm giàu từ nghề đảo hến ở làng Tân Phú Quảng Nam

Thôn Tân Phú, Quảng Nam từ lâu đã nổi tiếng với nghề đảo hến truyền thống, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho hàng trăm hộ dân. Những lò lửa nghi ngút từ sáng tới chiều, cùng tiếng người lao động không ngừng nghỉ đã tạo nên một bức tranh sinh động về một làng nghề đầy sức sống.

### Bài viết

Làm giàu từ nghề đảo hến ở làng Tân Phú Quảng Nam

Làm giàu từ nghề đảo hến ở làng Tân Phú Quảng Nam

Thôn Tân Phú nằm bên bờ sông Bàn Thạch, nơi có nguồn hến dồi dào. Nghề cào hến đã gắn bó với người dân nơi đây từ nhiều thế hệ. Hơn 150 hộ gia đình trong số 330 hộ dân của thôn thường xuyên theo nghề này.

Hến ở các dòng sông Bàn Thạch và Trường Giang chảy qua làng sinh sản quanh năm, nhưng từ tháng 4 đến tháng 8 là mùa khai thác đạt sản lượng cao nhất. Vào mùa này, những chiếc thuyền máy chở theo những tấm lưới dài hàng mét được thả xuống dòng sông, tạo nên khung cảnh nhộn nhịp bất tận.

Làm giàu từ nghề đảo hến ở làng Tân Phú Quảng Nam

Làm giàu từ nghề đảo hến ở làng Tân Phú Quảng Nam

Một chiếc thuyền khai thác hến có thể thu được 30-35 ang hến (một ang khoảng 8kg) trong một đêm. Hến sau khi cào được bán cho thương lái với giá hiện tại là 40.000 đồng/ang.

Những ang hến này sau đó được đưa đến các lò nấu hến. Hiện tại, làng Tân Phú có 5 lò chế biến hến, cung cấp cho thị trường một lượng lớn ruột hến. Trong đó, lò nấu hến của bà Trần Thị Thêm đã hoạt động hơn 20 năm.

Mỗi ngày, lò của bà Thêm thu mua khoảng 4 tấn hến, có 5 người làm việc. Sau khi nấu chín, tiếp đến là công đoạn đãi tách vỏ hến, một công đoạn đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ.

Theo bà Trần Thị Nga, một người có thâm niên hơn 20 năm làm nghề tách ruột hến, 7kg hến vỏ chỉ lấy được 1kg hến ruột. Quá trình đãi hến tưởng chừng đơn giản nhưng lại là tinh hoa của nghề, đòi hỏi sự kiên trì và kinh nghiệm nhiều năm.

Để lấy ruột, người thợ cho hến đã luộc vào chậu nước đảo đi, đảo lại nhiều lần. Quá trình đảo, ruột hến nhẹ nên nổi lên trên và được người thợ hất ra ngoài, còn vỏ nặng nên nằm lại phía trong rổ.

Ruột hến mới tách vẫn chứa nhiều chất bẩn. Để loại bỏ, người thợ cho vào chậu nước muối đảo nhiều lần, đến khi hến được sạch, màu trong đẹp mắt là đã đạt yêu cầu.

Ruột hến sau khi được làm sạch sẽ được cung cấp cho các chợ trong và ngoài tỉnh. Giá ruột hến tùy theo loại mà dao động từ 60.000 đến 70.000 đồng/kg.

Nghề đảo hến đã mang lại cuộc sống no đủ cho hàng trăm gia đình ở thôn Tân Phú. Tuy nhiên, công việc này cũng rất vất vả, đòi hỏi người lao động phải chịu đựng những cơn đau nhức do thoát vị đĩa đệm và đau cột sống.

Tháng 12/2023, nghề hến làng Tân Phú được Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Nam công nhận là làng nghề truyền thống. Đây là một sự ghi nhận xứng đáng với những đóng góp của người dân Tân Phú trong việc bảo tồn và phát huy một nghề truyền thống của địa phương.