Làm rõ nghi vấn nồng độ cồn từ nước hoa quả, sirô khi kiểm tra vi phạm giao thông

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra và giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, đã giải thích rõ về vấn đề nồng độ cồn do uống nước hoa quả, sirô và cách xử lý liên quan trong buổi tọa đàm về các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV.

Làm rõ nghi vấn nồng độ cồn từ nước hoa quả, sirô khi kiểm tra vi phạm giao thông

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Bộ Công an xây dựng và chuẩn bị trình Quốc hội khóa XV, có quy định cấm tuyệt đối tài xế điều khiển phương tiện giao thông khi có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở.

Việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn là nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng, bởi thống kê cho thấy tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia chiếm tỷ lệ đáng kể. Hơn nữa, sử dụng rượu bia cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều hành vi vi phạm pháp luật khác.

Trong buổi tọa đàm, một số đại biểu đã đặt câu hỏi về trường hợp nồng độ cồn do uống nước hoa quả, sirô có thể khiến tài xế bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn.

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh cho biết, nồng độ cồn do nước hoa quả, sirô chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn. Người bị kiểm tra có thể ngồi nghỉ 10-15 phút hoặc uống nước và kiểm tra lại để xác định chính xác.

Nếu vẫn còn nghi vấn về kết quả xét nghiệm tại chỗ, người bị kiểm tra có thể yêu cầu đi xét nghiệm máu theo quy định. Kết quả xét nghiệm máu sẽ có độ chính xác cao hơn so với xét nghiệm tại chỗ.

Theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tài xế bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn khi có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở đạt hoặc vượt quá các mức sau:

- Đối với xe ô tô: Không quá 0,25 mg/l khí thở hoặc không quá 50 mg/100 ml máu.

- Đối với xe mô tô, xe máy điện: Không quá 0,2 mg/l khí thở hoặc không quá 40 mg/100 ml máu.

Lái xe khi say xỉn là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như:

- Gây tai nạn giao thông, gây thương tích hoặc tử vong cho người khác.

- Bị xử phạt hành chính, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Mất bằng lái xe hoặc thậm chí bị cấm lái xe trong thời gian dài.

Để ngăn chặn tình trạng lái xe khi say xỉn, các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp, bao gồm:

- Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn.

- Tuyên truyền, giáo dục về tác hại của việc lái xe khi say xỉn.

- Xây dựng các chương trình hỗ trợ người nghiện rượu.

Cộng đồng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn tình trạng lái xe khi say xỉn. Mọi người nên:

- Không lái xe khi đã uống rượu bia.

- Khuyên người thân, bạn bè không lái xe khi đã uống rượu bia.

- Báo cáo với cơ quan chức năng nếu phát hiện người lái xe có biểu hiện say rượu.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ hiện hành (sửa đổi năm 2015) quy định tài xế không được điều khiển phương tiện giao thông khi có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở vượt quá các mức sau:

- Đối với xe ô tô: Không quá 0,5 mg/l khí thở hoặc không quá 100 mg/100 ml máu.

- Đối với xe mô tô, xe máy điện: Không quá 0,4 mg/l khí thở hoặc không quá 80 mg/100 ml máu.

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới dự kiến sẽ siết chặt hơn các quy định về nồng độ cồn khi lái xe, với mức cấm tuyệt đối. Điều này nhằm nâng cao hơn nữa tính trật tự, an toàn trên các tuyến đường giao thông.

Cục CSGT kêu gọi người dân hãy tuân thủ nghiêm các quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, vì sự an toàn của bản thân, gia đình và cộng đồng. Không lái xe khi đã uống rượu bia, và hãy luôn tỉnh táo khi ngồi sau tay lái.