Làm rõ thông tin về vỡ đê tại Phú Thọ và Quảng Ninh

Cơ quan chức năng khẳng định thông tin vỡ đê tại huyện Yên Lập (Phú Thọ) là không chính xác, trong khi sự cố vỡ đập tại xã Đông Hải (Quảng Ninh) không phải là vỡ đê như đồn thổi.

Làm rõ thông tin về vỡ đê tại Phú Thọ và Quảng Ninh

Làm rõ thông tin về vỡ đê tại Phú Thọ và Quảng Ninh

Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống Thiên tai (Bộ NN&PTNT) đã bác bỏ thông tin vỡ đê tại huyện Yên Lập (Phú Thọ). Theo xác minh của Chi cục Thủy lợi Phú Thọ, huyện này không có đê nên không thể xảy ra sự cố vỡ đê.

Việc lan truyền thông tin thất thiệt về vỡ đê đã gây hoang mang và lo lắng trong dư luận. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cảnh giác với những thông tin chưa được kiểm chứng và chỉ nên theo dõi các nguồn tin chính thức.

Tuy nhiên, tại tỉnh Quảng Ninh, một sự cố vỡ đập đã xảy ra tại công trình thủy lợi Hà Thanh ở xã Đông Hải (huyện Tiên Yên). Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, phần đập đất vai trai của công trình đã bị vỡ khoảng 50m.

Sự cố này không phải là vỡ đê như đồn thổi, mà thực chất là vỡ đập dâng trên sông. Công trình này không phải là hồ chứa nên lượng nước trữ không lớn và hiện nước đang rút dần.

Mưa lớn do hoàn lưu bão số 3 đã gây ngập lụt tại 3 thôn: Hà Tràng Đông, Hà Tràng Tây, Nà Bắc, xã Đông Hải. Mực nước ngập từ 1-1,5m, ảnh hưởng đến khoảng 400 hộ dân.

UBND huyện Tiên Yên đã kịp thời di dời các hộ dân bị ảnh hưởng về nơi an toàn từ sáng ngày 9-9. Không có thiệt hại về người được ghi nhận.

Đoàn công tác của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh đã có mặt tại hiện trường để theo dõi tình hình và đợi nước rút để tiếp cận khu vực sự cố.

Thông tin vỡ đê tại huyện Yên Lập (Phú Thọ) là không chính xác. Sự cố vỡ đập tại xã Đông Hải (Quảng Ninh) tuy không phải là vỡ đê nhưng vẫn cần được chú ý để đảm bảo an toàn cho người dân.

Cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi tình hình thời tiết và lũ lụt, đồng thời khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh ngập lụt và các rủi ro khác do mưa lớn kéo dài.