Làm thêm" bất cẩn khiến công nhân mất oan cả lương tháng

Với mong muốn cải thiện thu nhập, nhiều lao động đã vội vàng tham gia vào công việc kiếm tiền online, không ngờ lại rơi vào bẫy lừa đảo tinh vi. Một công nhân tại TPHCM mới đây đã mất 6 triệu đồng vì tin lời kẻ gian và tham gia vào đường dây lừa đảo qua mạng.

Làm thêm

Chị V.T.D.T., một công nhân 22 tuổi đến từ Phú Yên, đã phải rơi vào cảnh lao đao khi mất oan 6 triệu đồng chỉ sau 8 tháng làm việc tại TPHCM. Với mức lương hàng tháng chỉ 6-7 triệu đồng, khoản tiền bị mất là một tài sản lớn đối với chị.

Làm thêm

Theo chị D.T., nguyên nhân khiến chị mất cả tháng lương là vì mong muốn kiếm thêm thu nhập qua mạng xã hội. Sau khi tìm kiếm việc làm trên Facebook, chị được hướng dẫn thực hiện công việc nạp tiền, mua đơn hàng cho một bên tuyển dụng. Các đối tượng lừa đảo đã gửi giấy phép kinh doanh của công ty để tạo lòng tin cho chị.

Tin lời kẻ gian, chị D.T. đã thực hiện hàng loạt nhiệm vụ mà họ đưa ra. Tuy nhiên, khi đã nạp vào đến 6 triệu đồng, hệ thống bất ngờ không hoàn lại tiền. Lúc này, chị mới bắt đầu nghi ngờ và lên mạng tìm hiểu thì tá hỏa phát hiện giấy phép kinh doanh mà công ty gửi cho chị chỉ là giả.

Thượng tá, TS. Đào Trung Hiếu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) cho biết, tình trạng lừa đảo qua mạng ngày càng tinh vi, trong đó có cả hình thức vay qua app phổ biến trong công nhân lao động. Tuy nhiên, hiện chưa có văn bản pháp lý nào quy định rõ về vấn đề này.

TS. Hiếu cảnh báo rằng các tổ chức, cá nhân cho vay tín dụng đen thường sẽ áp dụng lãi suất rất cao, không cần thế chấp mà chỉ cần vay bằng tín chấp. Một số app cho vay hiện nay thậm chí không cần bất kỳ điều kiện nào, chỉ cần cho phép truy cập danh bạ điện thoại hoặc mạng xã hội.

Khi đến hạn, các đối tượng này thường sẽ "khủng bố" người vay bằng cách gọi điện, nhắn tin gây áp lực, buộc họ phải trả khoản vay với lãi suất rất cao. Nếu không tỉnh táo, người lao động rất dễ rơi vào vòng xoáy của tín dụng đen.

Từ năm 2019, Bộ Công an đã có chuyên đề về đấu tranh với đối tượng cho vay nặng lãi, tín dụng đen. Từ đó, hiện tượng dán cột điện cho vay nặng lãi đã không còn. Tuy nhiên, các đối tượng này đã chuyển hoạt động lên không gian mạng, thông qua các mạng xã hội với nhiều hình thức tinh vi hơn.

Lực lượng công an đã xác định có 3 nhóm lừa đảo chính gồm: Giả mạo thương hiệu; chiếm đoạt tài khoản trên Zalo, Facebook và các hình thức kết hợp. Trong trường hợp bị lừa đảo, chuyên gia khuyến cáo người dân nên bình tĩnh xử lý, giải thích ngắn gọn về việc không có trách nhiệm với khoản nợ mà các đối tượng đề cập.

Người dân cũng có thể thông báo cho đồng nghiệp của mình khi bị các đối tượng đòi nợ gọi điện, nhắn tin làm phiền. Ngoài ra, có thể sử dụng tính năng chặn cuộc gọi, tin nhắn làm phiền của các đối tượng đòi nợ trên điện thoại.

Bộ Công an đang tích cực triển khai công tác tuyên truyền, thay đổi hành vi và nâng cao tinh thần cảnh giác cho người dân. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là sự cảnh giác của mỗi cá nhân. Người lao động nên hạn chế tối đa vướng vào tín dụng đen, chỉ vay khi thực sự cần thiết và nên hỏi vay họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng, các công việc kiếm tiền online không phải là con đường tắt giúp cải thiện thu nhập nhanh chóng. Đừng vội tin vào những lời quảng cáo hấp dẫn mà hãy tìm hiểu kỹ thông tin trước khi tham gia bất kỳ công việc nào.