Làn sóng lao động nước ngoài tiếp tục đổ dồn vào Nhật Bản, với Việt Nam dẫn đầu

Tổng số lao động nước ngoài tại Nhật Bản đã tăng vọt lên 2,05 triệu người, với lực lượng lao động Việt Nam trỗi dậy trở thành nhóm lớn nhất. Trong bối cảnh thiếu hụt nhân lực trong các ngành công nghiệp quan trọng, các nhà tuyển dụng đang đưa ra mức lương cao hơn để thu hút người lao động nước ngoài, bao gồm cả những người lao động có tay nghề trong lĩnh vực nông nghiệp.

Làn sóng lao động nước ngoài tiếp tục đổ dồn vào Nhật Bản, với Việt Nam dẫn đầu

Theo dữ liệu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, tổng số lao động nước ngoài tại Nhật Bản đã tăng 40,3% trong 5 năm qua, lên đến 2,05 triệu người tính đến tháng 10/2023. Mặc dù thế giới trải qua nhiều ảnh hưởng sau đại dịch COVID-19, số lượng lao động nước ngoài tại Nhật Bản vẫn tiếp tục tăng trưởng với mức 12,4% từ năm 2022 đến năm 2023.

Lực lượng lao động Việt Nam tại Nhật Bản đã tăng trưởng vượt bậc, vượt qua Trung Quốc và trở thành nhóm lao động nước ngoài có số lượng đông đảo nhất vào năm ngoái. Số lượng lao động người Việt tại Nhật Bản đã tăng 63,6% trong 5 năm, đạt 518.364 người.

Làn sóng lao động Indonesia đổ xô vào Nhật Bản cũng rất đáng kể. Số lượng lao động Indonesia đã tăng 192,2% trong 5 năm, lên 121.507 người và tăng 56% trong năm 2023 so với năm 2022. Con số này đã tăng gấp ba lần so với năm 2018.

Lao động Myanmar cũng tăng 49,9% từ năm 2022 đến năm 2023, đạt 71.188 người. Số lượng công nhân Mỹ đã tăng 5,7% trong 5 năm, lên 34.861 người. Người lao động đến từ Anh cũng tăng 5,8% lên 12.945 người.

Các nhà tuyển dụng Nhật Bản hiện đang đưa ra mức lương hấp dẫn hơn để thu hút lao động nước ngoài. Lương cơ bản hằng tháng cho thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài, một nửa trong số đó đến từ Việt Nam, đã tăng 8% vào năm 2022 lên 177.800 yên/tháng (tương đương hơn 29 triệu đồng).

Nhiều lao động nước ngoài tìm việc làm trong bối cảnh lĩnh vực nông nghiệp Nhật Bản đang thiếu hụt nhân lực. Họ chủ yếu làm việc trong các lĩnh vực sản xuất, xây dựng, chăm sóc điều dưỡng và dịch vụ ăn uống.

Công dân Indonesia chiếm 56% lực lượng lao động có tay nghề được chỉ định của Nhật Bản. Đây là một chương trình được thiết lập vào năm 2019 nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trong một số ngành công nghiệp.

Cơ quan nhân sự Persol Global Workforce có trụ sở tại Tokyo đã bắt đầu tuyển dụng những lao động có tay nghề trong lĩnh vực nông nghiệp từ năm ngoái. Một số công nhân được các trang trại cá nhân trực tiếp tuyển dụng.

Ngoài ra, Persol cũng chủ động cử công nhân nông nghiệp đi làm công việc tạm thời trên khắp Nhật Bản trong mùa cao điểm.

Dự kiến nhu cầu đối với lao động nước ngoài tại Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp thiếu hụt lao động như nông nghiệp và xây dựng. Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực cải thiện điều kiện làm việc và hỗ trợ người lao động nước ngoài hội nhập tốt hơn vào xã hội Nhật Bản.