Làng Quỳnh Đôi - Nơi sinh của nữ sĩ Hồ Xuân Hương và truyền thống khoa bảng

Xã Quỳnh Đôi (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) nổi tiếng với bề dày văn hóa, truyền thống khoa bảng và làng nghề hương trầm lâu đời. Đây cũng là quê hương của nữ sĩ Hồ Xuân Hương, người được mệnh danh là "Bà chúa thơ Nôm".

Làng Quỳnh Đôi - Nơi sinh của nữ sĩ Hồ Xuân Hương và truyền thống khoa bảng

Quỳnh Đôi là một xã thuộc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Xã có diện tích 4,15km vuông, gồm 8 thôn và nằm cách trung tâm huyện 5km về phía Đông Bắc.

Quỳnh Đôi từ lâu đã nổi tiếng với truyền thống khoa bảng. Từ năm 1378 - 1918, xã đã có 734 người đỗ tú tài và cử nhân, 4 phó bảng, 7 tiến sĩ, 2 hoàng giáp và 1 thám hoa. Sau năm 1945 đến nay, Quỳnh Đôi có thêm 55 tiến sĩ và 16 phó giáo sư.

Quỳnh Đôi là quê hương của nữ sĩ Hồ Xuân Hương (1772 - 1822). Bà được mệnh danh là "Bà chúa thơ Nôm" nhờ lối thơ điêu luyện và hàm ý sâu sắc. Thơ của bà phản ánh cuộc sống của người phụ nữ trong xã hội phong kiến, thể hiện sự thông minh, sắc sảo và tinh thần đấu tranh cho tự do, bình đẳng giới.

Nghề làm hương trầm ở Quỳnh Đôi đã có từ hàng trăm năm nay. Hương trầm Quỳnh Đôi nổi tiếng với mùi hương dịu nhẹ và đặc trưng. Hiện nay, làng nghề hương trầm Quỳnh Đôi đã được chính thức thành lập năm 2012.

Một danh nhân nổi tiếng của làng Quỳnh Đôi là Hồ Phi Tích (1665 - 1745). Ông là đại quan thời Lê Trung hưng, làm đến chức Thượng thư bộ Hình. Hồ Phi Tích tham gia đàm phán với triều đình phương Bắc, bảo vệ chủ quyền đất nước và tham vấn nhiều chính sách giúp ích nước, lợi dân.

Năm 2024, UBND huyện Quỳnh Lưu đã đề xuất sáp nhập xã Quỳnh Đôi với xã Quỳnh Hậu. Tuy nhiên, sau đó đề xuất này không được chấp thuận do ý kiến trái chiều về tên xã mới. Hiện tại, chính quyền địa phương đang đề xuất tên mới là Quỳnh An cho xã sáp nhập.

Ngoài những đặc điểm kể trên, xã Quỳnh Đôi còn có nhiều điểm nổi bật khác như:

* Di tích lịch sử cấp quốc gia: Mộ và nhà thờ Hồ Phi Tích.

* Cánh đồng mẫu lớn: Diện tích 170ha, cung cấp lúa gạo cho nhiều vùng lân cận.

* Hệ thống giao thông thuận lợi: Nằm gần Quốc lộ 1A và tuyến đường sắt Bắc - Nam.

* Cơ sở hạ tầng phát triển: Trạm y tế, trường học, nhà văn hóa...